Nhiễu thông tin

Cập nhật, 05:20, Thứ Sáu, 07/09/2018 (GMT+7)

“Thông tin Việt Nam có 1.744 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là nhầm lẫn lớn. Thế giới cũng không có từng đó hoạt chất, ngay nước lớn như Trung Quốc cũng chỉ có khoảng 600 hoạt chất mà thôi”- câu nói của ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục BVTV- khi chia sẻ với phóng viên Báo Dân Việt khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về thông tin thường bị nhiễu gần đây.

Xung quanh câu chuyện thị trường xuất hiện nhiều hoạt chất thuốc BVTV độc hại, không đảm bảo chất lượng, ông cho hay:

“Thực tế chúng ta chỉ có 385 hoạt chất đơn và hơn 1.000 hỗn hợp các hoạt chất với nhau. Vì vậy nhiều người nhận định Việt Nam có 1.744 hoạt chất là không đúng”.

Và, trong năm 2017, Cục BVTV đã tham mưu cho Bộ Nông nghiệp- PTNT loại bỏ 6 hoạt chất độc hại. Ngày 28/8 vừa qua, bộ cũng đã có quyết định tiếp tục loại bỏ 4 hoạt chất ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam (Acephate, Diazinon, Malathion, Zinc phosphide).

Việc loại bỏ này được thực hiện theo đúng quy định của Luật Bảo vệ và kiểm định thực vật, đó là loại thuốc độc nhóm 2, ảnh hưởng sức khỏe con người, ảnh hưởng môi trường, có những loại thuốc có hiệu lực sinh học thấp.

Trước nhiều thông tin cho rằng mỗi năm Việt Nam đổ xuống ruộng đồng 100.000 tấn thuốc BVTV, ông Hoàng Trung cũng cho rằng thông tin này không chính xác.

Trung bình hàng năm Việt Nam nhập khẩu kinh doanh buôn bán sử dụng khoảng 100.000 tấn, tuy nhiên có khoảng 40% nhập khẩu sau đó gia công và xuất đi các nước khác, không sử dụng trong nước.

Dẫu muộn còn hơn không, đã đến lúc phải siết chặt và lập lại trật tự trong vấn đề sử dụng hoạt chất độc hại để chuyển sang sử dụng hoạt chất sinh học. Nếu không thì môi trường của chúng ta sẽ bị hủy hoại, sức khỏe con người không được đảm bảo.

HOÀNG HÀ