"Bó tay" khoai tây "nhuộm"!

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

Lực lượng Cảnh sát kinh tế- Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đột xuất kiểm tra một chủ vựa nông sản và phát hiện một lượng lớn khoai tây trong tổng số 4 tấn khoai tây có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhuộm đất Đà Lạt.

Do khoai tây Đà Lạt luôn có giá cao gấp 2- 3 lần khoai tây nhập từ Trung Quốc nên một số thương lái “phù phép”, biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt. Và chuyện này đã xảy nhiều năm nay.

Theo một chủ vựa trái cây lớn ở TP Hồ Chí Minh: Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc không còn xuất hiện trong các kênh phân phối hiện đại, do nhiều người tiêu dùng trong nước tẩy chay.

Song, lượng hàng Trung Quốc vào các chợ đầu mối vẫn nhiều, thậm chí có mặt hàng còn tăng. Có điều sau khi ra khỏi chợ đầu mối thì nông sản Trung Quốc đã “lột xác” trở thành… sản phẩm Việt Nam.

Từ các cửa hàng trong chợ truyền thống cho đến xe đẩy ngoài đường, người bán đều để bảng sản phẩm Việt Nam. Thế nhưng, một thương nhân chuyên bán hàng Trung Quốc khẳng định: cam, quýt, nho, táo… chủ yếu là hàng Trung Quốc-nhất là trái cây trên xe đẩy bán rong ngoài đường.

Trước đây, khi trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Lâm Đồng- cho biết hiện rất khó xử lý tình trạng thương lái trộn đất giả mạo nông sản Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt.

Theo ông, hành động này không cấu thành hành vi tội phạm bởi không có luật cấm, trừ khi phát hiện các mặt hàng nhập không rõ nguồn gốc và kiểm tra vượt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mới tịch thu và xử phạt hành chính. Hiện tại, chủ yếu dựa vào sự tỉnh táo của người tiêu dùng…

Có lẽ vì vậy mà khoai tây Trung Quốc “nhuộm” đất Đà Lạt được báo chí thông tin phản ánh nhiều năm nhưng đến nay vẫn phải “bó tay”. 

HOÀNG HÀ