Vẫn câu hỏi trách nhiệm?

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) tổ chức hội thảo về hợp tác truyền thông an toàn thực phẩm (ATTP).

Hội thảo có sự tham gia của các cơ quan quản lý: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp- PTNT, các cơ quan hành chính nhà nước, báo chí, các chuyên gia truyền thông, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội nhằm đưa ra các ý kiến đa chiều.

Theo Cơ quan truyền thông của Bộ Y tế, trong những năm qua, thực trạng ATTP là vấn đề được xã hội rất quan tâm.

Việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật về ATTP đã được tăng cường trong thời gian qua với nhiều hình thức đa dạng.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, truyền thông về ATTP ở nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa kết nối được thực phẩm sạch các địa chỉ xanh với người tiêu dùng, chưa công khai được cơ sở vi phạm vệ sinh ATTP trên phương tiện thông tin đại chúng.

Nóng nhất tại hội thảo là vấn đề đã rất cũ được truyền thông đặt ra lâu nay vẫn chưa có câu trả lời xác đáng, đó là trong xử lý tình trạng vi phạm ATTP, trách nhiệm thuộc về ai vẫn chưa rõ ràng.

Lâu nay, gần như việc xử lý vi phạm ATTP chỉ có cơ sở vi phạm bị xử phạt là chính, còn các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý liên quan trên địa bàn gần như rất ít khi bị xử lý hoặc nhắc tới. Dù quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan quản lý đã rất rõ trong Luật ATTP hiện nay.

Theo các chuyên gia, hiện nhiều người vẫn hiểu theo tinh thần của pháp luật cũ trước năm 2010, khi vẫn nói ruộng, chuồng của Bộ Nông nghiệp- PTNT, chợ của Bộ Công thương, bàn ăn của Bộ Y tế.

Nghĩa là một sản phẩm thực phẩm vi phạm thì cơ quan nào cũng phải chịu trách nhiệm- từ khi ở nơi trồng trọt, chăn nuôi cho đến lúc lên bàn ăn. Điều này dẫn tới tình trạng “cha chung không ai khóc", nghĩa là không ai chịu nhận trách nhiệm về mình khi xảy ra vi phạm.

HOÀNG HÀ