Tăng trưởng bền vững

Cập nhật, 10:05, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)

Sáng hôm qua (29/3), Tổng Cục Thống kê tổ chức họp báo công bố chính thức số liệu thống kê kinh tế quý I. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2018 ước tính tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm gần đây.

Tăng trưởng mạnh, lạm phát lại thấp hơn mức 4% là tín hiệu tốt đẹp. Điều này phần nào cho thấy những cải cách sâu rộng trong điều hành kinh tế vĩ mô đã bắt đầu phát đi tín hiệu tích cực, với điểm nhấn là môi trường khởi nghiệp và đầu tư ngày càng tốt hơn so với nhiều năm trước đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vẫn còn đó những thách thức ở phía trước. GDP bình quân đầu người còn thấp, năng suất lao động chưa cao, bất bình đẳng về thu nhập giữa các tầng lớp dân cư có xu hướng gia tăng; các vấn đề về năng suất lao động, môi trường… Phân tích cụ thể những lý do để tăng trưởng GDP quý I khả quan nhờ các yếu tố.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nguyên nhân GDP quý I tăng cao là do tiếp đà tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2017 và quy mô GDP quý I thường nhỏ, nên năm nay lớn hơn nhiều so với năm trước. Cùng với đó, sản xuất ở Việt Nam mang tính mùa vụ nên quý I tăng trưởng thấp và thường quý sau cao hơn trước nhưng năm nay có sản xuất theo mùa vụ nhưng không tác động nhiều như những năm trước nên chỉ số GDP tăng cao.

Các con số cũng cho thấy nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào bên ngoài, từ khâu sản xuất, lưu thông và phân phối lại. Chính vì thế, điều người dân quan tâm là GDP cao mang lại lợi ích gì cho họ.

Đây cũng là những mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, giai đoạn 2018- 2020, Chính phủ ưu tiên đầu tư hạ tầng, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, Chính phủ khuyến khích tăng cường đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, khoa học công nghệ, con người... làm động lực tăng trưởng.

HOÀNG HÀ