Cháy nổ "nóng" phiên họp Chính phủ

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Sáng 2/4/2018, phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập 2 vấn đề nổi lên trong tháng 3 là an toàn giao thông và cháy nổ diễn biến phức tạp.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải, Công an báo cáo rõ thêm thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp đối với tình trạng này”- Thủ tướng nói.

Ngót nghét chưa đến 10 ngày, mà từ Bắc chí Nam liên tục xảy ra hàng loạt vụ cháy diễn biến phức tạp. Kinh hoàng nhất vẫn là trận hỏa hoạn tại chung cư Carina (TP Hồ Chí Minh) khiến 13 người tử vong, hơn 90 người bị thương.

Đây được cho là vụ cháy để lại hậu quả nặng nề nhất trong 16 năm qua tại TP Hồ Chí Minh, chỉ sau thảm họa ITC làm 60 người chết. Vụ cháy rụi chợ Quang (Hà Nội) chiều 31/3. Chỉ sau một đêm, “bà hỏa” đã lấy đi của nhiều hộ dân tất cả: tài sản, gia đình và động lực sống.

Đang bước vào cao điểm của mùa khô hanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, dẫn đến thiệt hại rất lớn về tài sản và đặc biệt là nguy hiểm đến tính mạng con người…

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu tháng 3 đến nay, đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ trên toàn quốc, làm 33 người chết, 66 người bị thương.

Hầu hết số vụ cháy đã nêu có nguyên nhân liên quan tới các sự cố về điện xuất phát từ yếu tố chủ quan của con người như: hệ thống điện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời dẫn đến mất an toàn, quá tải, chập mạch.

Đó là chưa kể tâm lý chủ quan của nhiều người trong việc sử dụng điện như không ngắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà hoặc không có nhu cầu sử dụng…

Những nỗ lực nêu trên của lực lượng chức năng cũng chỉ mới là giải quyết “phần ngọn”, còn phần gốc của vấn đề vẫn là làm thế nào để phòng cháy chữa cháy (PCCC) thực sự trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân.

Song đó các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trang bị phương tiện và duy trì công tác ứng trực, khả năng xử lý, chữa cháy, cứu nạn của lực lượng tại chỗ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về PCCC...

Để tránh được những cơn thịnh nộ của “bà hỏa”, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, không chỉ có sự vào cuộc của lực lượng chức năng mà cần phải bắt đầu từ sự chủ động ý thức của mỗi người dân. 

HOÀNG HÀ