Tiềm năng rau củ quả

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp- PTNT tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu (XK) rau củ quả 3 tháng đầu năm 2018 tăng 47%; giá trị XK ước đạt gần 1 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị XK quả chiếm 87%, rau củ chiếm 13% trong tổng giá trị XK rau củ quả.

Các mặt hàng quả XK chính của Việt Nam vẫn là thanh long, nhãn, xoài, sầu riêng, dưa hấu với thị phần lần lượt là 37%, 22%, 8%, 7%, 5%. Đáng lưu ý quả xoài đang trở thành một trong những sản phẩm XK chiếm tỷ trọng lớn, với thị phần XK tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường XK rau củ quả chủ yếu của Việt Nam là Trung Quốc với 79,54% tổng thị phần; tiếp theo là thị trường Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia với thị phần tương ứng là 3%, 2,9%, 1,4% và 1,2%.

Điều đáng quan tâm là các mặt hàng XK rau củ quả chủ yếu là sản phẩm thô và sơ chế với trên 93% tổng giá trị XK, trong khi đó, mặt hàng qua chế biến chỉ chiếm khoảng 6,6%. Mặt hàng rau củ quả chế biến cao cấp gần như không đáng kể, chiếm khoảng 0,02% tổng giá trị XK rau củ quả.

Từ trước đến nay Mỹ, EU, Nhật Bản… luôn được coi là thị trường khó tính của nhiều mặt hàng XK, tuy nhiên, càng khó thì cơ hội càng hấp dẫn. Giống như nhiều mặt hàng XK khác, đã đến lúc ngành rau quả cần tìm đường khó để đi, tránh lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đồng thời nâng cao giá trị cho rau quả Việt Nam trên trường quốc tế.

TS Võ Mai- Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam- cho rằng, đầu tư vào chế biến rau quả chính là hướng đầu tư theo chiều sâu để đa dạng sản phẩm XK. Hiện nay, sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam còn khá đơn điệu. Trong khi đó, ở nhiều nước XK rau quả, với mỗi loại trái cây, họ đã chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường nội địa và XK, như Chile có tới 5- 6 sản phẩm từ trái xoài và nhiều sản phẩm từ trái thanh long…

Thị trường rau quả thế giới đang phát triển mạnh với nhu cầu cao. Ngành rau quả có tiềm năng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt khi có sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp với công nghệ cao, giống mới chất lượng của các viện nghiên cứu và nông dân áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến là những yếu tố sẽ nâng cao giá trị XK rau quả Việt Nam.

HOÀNG HÀ