Một thời "phây"

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 07/04/2018 (GMT+7)

Bạn bè chế giễu bây giờ mà không có “phây” thì rõ ràng không phải “hai lúa” mà tới… “mười lúa”, không phải “bốn chấm không” mà là “không chấm không”... Vậy là tự động lấy số điện thoại của mình lập hẳn cho một “phây”- đấy chính là một tài khoản trên Facebook.

Chỉ du nhập mới vài năm nay, nhưng người xứ mình đã hiển nhiên dùng từ “phây” để chỉ chung cho mạng xã hội, giống như cách đây vài chục năm thường dùng từ “hông- đa” để chỉ chung xe gắn máy. Cho thấy sự phổ biến rộng rãi của trang mạng xã hội này trong đời sống hàng ngày.

Ai nói “phây” là ảo chứ nhìn kỹ thì thấy rằng nó thật vô cùng. Như thể có một ông thần đèn khổng lồ dời nguyên cả cuộc sống sôi động vào trong phây.

Cứ ngoài đời có gì thì trên phây có nấy. Qua phây, có thể thấy rõ con người mồn một, hèn nào mà Facebook khẳng định rằng “chỉ cần 300 like” là phây có thể hiểu bạn còn hơn cả vợ hoặc chồng bạn.

Này nhé, những người ưa “khoe của” sẽ ngày vài bốn bận “lên hình” túi xách trăm triệu, đồng hồ bạc tỷ. Người thích “đánh giá” mọi sự sẽ “bình luận mỏi tay” về mọi người, mọi vấn đề và có thể “ném đá” không thương tiếc- bất kể mình là ai và đối tượng là ai.

Ở một góc dịu dàng nào đó, người ưa thích nấu ăn sẽ toàn chia sẻ cách làm bánh trái, món ngon hay những bà mẹ yêu con cùng nhau nói chuyện chăm trẻ…

Với những người thầy tâm huyết và có lợi thế “rành công nghệ” thì dù đã nghỉ hưu, vẫn ngày đôi lần đưa lên mạng những bài viết, những trang thơ hay một vấn đề khoa học, đạo đức… bài nào cũng được thầy chăm chút kỹ lưỡng như một trang giáo án. Các trò nhờ đó mà học thầy qua mạng, khi thầy tuổi đã cao mà trò cũng đã già. Rất thương!

Nhưng như đã nói, phây dù ảo nhưng cũng thật như đời. Trên ấy có rất nhiều người tốt và người xấu. Có người đáng tin cậy và có người không đáng để mở lòng.

Có đúng và sai. Có thật tình và giả dối. Nên đừng quá tin tưởng và cho rằng “mạng ảo” là một không gian trừu tượng và bí ẩn, vì vậy ta có thể ẩn danh để ném đá mọi người cho thỏa thích hoặc là ta cứ khoe khoang sự giàu có hoặc là cứ gửi vào đó mọi tâm tư tình cảm, đời sống của mình.

Qua phây, mọi bí mật đều có thể bật mí và… bị mất. Điều này không ảo mà thật trăm phần trăm.

Có thể trăm năm nữa, nhớ lại “một thời phây” hôm nay sẽ là rất nhiều niềm vui mà cũng lắm nỗi buồn... 

PHƯƠNG NAM