Đừng để dịch sởi trở lại!

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 22/03/2018 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, miền Bắc trải qua đợt dịch sởi lớn năm 2013- 2014 (có ít nhất 114 ca tử vong), theo chu kỳ năm nay phải cảnh giác với sự trở lại của bệnh sởi khi tại khu vực miền Bắc 3 tháng qua đã có tới 90 ca mắc bệnh, cao gấp 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Y tế đang lo dịch sởi bùng phát.

Sởi là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Trước đây, bệnh sởi xảy ra rất thường xuyên và có tỷ lệ lây nhiễm cũng như tử vong rất cao nhưng hiện nay không còn phổ biến nhờ vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ mỗi một giờ trôi qua, trên toàn cầu có 14 trẻ tử vong do sởi.

Sởi có thể gây dịch khắp nơi trên thế giới. Các biến chứng thường gặp của sởi là viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm não. Trong khi đó, hiện tại Việt Nam có nhiều yếu tố nguy cơ khiến dịch bệnh tăng nhanh. Bởi đây là bệnh có tính lây truyền rất mạnh, biểu hiện lâm sàng 100%, đã nhiễm vi rút là sẽ biểu hiện bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, dù 3 tháng đầu năm sởi kiểm soát khá tốt, nhưng dịch bệnh hoàn toàn có thể gia tăng, hiện nhiều người lớn không có miễn dịch trước bệnh sởi.

Ông nói: Sau khi họp đánh giá xem xét tình hình miễn dịch cộng đồng với bệnh sởi cho thấy, miễn dịch sởi ở trẻ em là có, nhưng người lớn không có, kể cả các bà mẹ cũng không hề có miễn dịch sởi. Chúng ta tiêm sởi từ năm 1985 trở lại đây, vì thế một lượng người lớn không có miễn dịch. Điều này cũng trả lời cho câu hỏi, vì sao tỷ lệ khá lớn trẻ em chưa đến tuổi tiêm phòng đã mắc sởi”.

Lịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ em là 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, trước tỷ lệ trẻ mắc sởi do chưa đến tuổi tiêm chủng khá cao, nhiều phụ nữ trong tuổi sinh đẻ không có miễn dịch vắc xin sởi, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu đẩy sớm lịch tiêm chủng cho trẻ. Thay vì tiêm 9 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm chủng từ 6 tháng tuổi. Theo tính toán, tiêm ở lứa tuổi này trẻ được bảo vệ hơn 88%.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm ngừa vắc xin trước khi mang thai để tạo miễn dịch chủ động cho trẻ.

Biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất vẫn là tiêm chủng ngừa bệnh theo chương trình quốc gia. 

HOÀNG HÀ