Lời khuyên còn nguyên giá trị

Cập nhật, 06:41, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Theo DVO, dù đã kết thúc giai đoạn thí điểm nhưng những lời mà chú Sáu Khải- nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải- dặn dò bà con ấp Chánh về xây dựng nông thôn mới (NTM) đến giờ vẫn còn nguyên giá trị.

Giai đoạn 2007- 2010, ấp Chánh (xã Tân Thông Hội, Củ Chi- TP Hồ Chí Minh) vinh dự được chọn là 1 trong 10 ấp trên toàn quốc thí điểm xây dựng mô hình NTM cấp thôn, bản.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Trưởng ấp Chánh- nhớ lại, lúc đó làm NTM không có tiêu chí cụ thể như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sau này đề ra 19 tiêu chí, chương trình thí điểm cấp ấp giai đoạn này phải tự mò mẫm.

Và, với muôn vàn khó khăn, ấp Chánh đã không ngừng nỗ lực vươn lên từ lời căn dặn thấu tình của nguyên Thủ tướng.

Năm 2007, tại hội nghị triển khai đề án xây dựng thí điểm mô hình NTM tại ấp Chánh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chia sẻ: “Ở các tỉnh miền Bắc, đất bình quân đầu người canh tác không đáng kể.

Còn đất Củ Chi thì nhiều, khắp nơi bỏ hoang hóa, cỏ mọc đầy đồng. Tại sao bà con mình còn nghèo? Là vì mình chưa biết cách làm ăn, chưa siêng năng cần cù. Kể cả ấp Chánh cũng vậy.

Tôi mong bà con ra sức lao động vì trước hết cho gia đình, vì tương lai con cháu mình, rồi góp sức xây dựng làng xóm ngày càng văn minh, sạch đẹp. Cho nên mỗi người phải có trách nhiệm trong việc xây dựng đề án thí điểm này”.

“Từ một ấp có đời sống còn nhiều khó khăn, chỉ vài ba năm đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ theo hiến kế của chú Sáu, đến nay, mức sống của bà con được nâng cao trông thấy”- Trưởng ấp Chánh đánh giá.

Cụ thể, năm 2007, thu nhập trung bình của mỗi người dân ấp Chánh 6 triệu đồng/năm, đến năm 2010 đã nâng lên 12 triệu đồng/năm. Đến năm 2012, ấp Chánh đã hoàn thành mục tiêu ấp Văn hóa theo chuẩn Trung ương.

Đối với bà con ấp Chánh, lời khuyên đó đến giờ vẫn còn nguyên giá trị! 

HOÀNG HÀ