Đừng quá lạc quan!

Cập nhật, 07:36, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

Bức tranh kinh tế- xã hội năm 2017 xuất hiện nhiều gam màu tươi sáng khi tăng trưởng GDP lập kỳ tích, qua đó giúp Chính phủ hoàn thành tất cả 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Từ đó cho thấy, đang có nhiều tín hiệu, nhiều cơ sở để kinh tế năm 2018 tiếp tục có một năm tươi sáng, đạt được những kỳ vọng đặt ra. Thế nhưng theo chuyên gia kinh tế cảnh báo, chúng ta đừng quá lạc quan!

Mặc dù được dự báo có triển vọng tăng trưởng tươi sáng, song các chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh tế thế giới năm 2018 vẫn phải đối mặt với những rủi ro do bất ổn địa chính trị.

Bên cạnh các vấn đề nội tại của nền kinh tế, vẫn là thách thức lớn như trình độ công nghệ thấp; đất đai, tài nguyên đang dần cạn kiệt trong khi năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự đột phá.

Các vấn đề nội tại của nền kinh tế vẫn là thách thức lớn như trình độ công nghệ thấp, đất đai, tài nguyên đang dần cạn kiệt trong khi năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự đột phá.

Ngoài ra, yếu tố động lực tăng trưởng ở cả tổng cung và tổng cầu như khai thác dầu, than, đóng góp của Samsung, kiều hối, FDI, tiêu dùng đều đã được tận dụng và khó có khả năng duy trì được mức tăng cao như trong năm 2017.

Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế khi xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đạt tới 36 tỷ USD. Nhưng sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu sang Châu Âu, Mỹ chưa được bao nhiêu, vẫn chỉ qua đường tiểu ngạch là chủ yếu.

Với tiềm năng của một quốc gia có nhiều thế mạnh về nông nghiệp với gần 70% cư dân là nhà nông thì những gì làm được vẫn chưa tương xứng. Nói rau, củ, quả, hoa xuất khẩu vượt cả gạo, dầu thô… nhưng chưa có yếu tố bền vững. 

HOÀNG HÀ