Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Đó là chủ đề hội thảo do Báo Văn hóa phối hợp Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức ngày hôm qua (5/12).

Qua đó, từ góc độ, cách nhìn đa chiều về văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp (DN) để tạo môi trường thuận lợi nhằm cải tạo, xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh của các DN Việt Nam trong và ngoài nước.

Bởi vậy, hội thảo là cơ hội quý báu để các doanh nhân, đại diện các DN, các chuyên gia kinh tế và văn hóa gặp gỡ, thảo luận, đồng thời từ đó tiếp tục hoàn thiện thể chế về kinh tế- xã hội, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các DN, cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng DN nhằm ngăn chặn, trừng phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận, làm ăn phi pháp, phi văn hóa gây tổn hại tới các DN.

Có điều đáng ghi nhận là những năm gần đây, nhiều DN Việt Nam đã quan tâm đến việc xây dựng văn hóa DN, thậm chí có những DN không hề tiếc tiền mời công ty nước ngoài vào hoạch định văn hóa DN cho công ty mình. Học tập văn hóa DN tiên tiến nước ngoài đã trở thành tư duy mới của các nhà DN Việt Nam.

Tuy vậy, cũng cần có ý kiến rất đáng quan tâm, đó là DN Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới nhưng không thể để xảy ra tình trạng “quốc tế hóa văn hóa DN”, mà phải trên cơ sở văn hóa Việt Nam để thu hút lấy tinh hoa của nhân loại, sáng tạo ra văn hóa DN tiên tiến nhưng phù hợp với tình hình và bản sắc văn hóa Việt Nam.

DN hiện nay đang gánh vác sứ mệnh phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập nhưng song hành vai trò kinh tế. Do đó, mỗi DN phải đề cao đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, DN; rèn luyện ý chí, nghị lực và tinh thần yêu nước để phát triển DN của mình bền vững.

HOÀNG HÀ