"Hạnh phúc ở quanh đây"

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

Có lẽ “hạnh phúc” là tính từ đẹp nhất trong kho tàng tiếng Việt. Giới văn nghệ sĩ cũng thường mượn từ này để đưa vào nhạc, vào thơ khi nói về sông, mây, núi, trời hay “hỉ, nộ, ái, ố” đời thường. Cũng phải thôi, vì mọi con người trên Trái đất này đều ước vọng, mong mỏi được hạnh phúc.

Hạnh phúc có cao xa không? Với một người lao động bình thường, có khi hạnh phúc chỉ là có được việc làm. Với bà nội trợ, có khi đó chỉ là bữa cơm lành và ngon, cân đối dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cả nhà. Với người chồng, có khi đó là nụ cười và tách trà sảng khoái của vợ khi tan sở về. Với cô cậu học trò, có khi đơn giản là điểm 10 tươi đỏ. Với người đi đường, đó là thượng lộ bình an, không nơm nớp lo các “hung thần” phóng nhanh, vượt ẩu. Và, nhiều khi hạnh phúc đơn giản là nắm xôi khi đói, gáo nước mát khi khát…

Đơn giản hạnh phúc là được sống ấm êm, an bình trong ngôi nhà nhỏ của mình; sống hòa bình cùng nhau phát triển trong ngôi nhà chung thế giới này. Hạnh phúc không đâu xa: “Hạnh phúc sống quanh ta như màu hồng nắng hạ (…) Hạnh phúc sống quanh đây như màu xanh tháng ngày (Lời bài hát “Hạnh phúc ở quanh đây” của nhạc sĩ Nguyễn Nam). Thế nhưng, đây đó vẫn còn tiếng súng chiến tranh; “đạo tặc” vẫn còn khiến người dân bất an; trẻ em, phụ nữ, người già vẫn phải làm những công việc nặng nhọc mưu sinh; rồi môi trường ô nhiễm, biến đổi khí hậu khiến sinh hoạt đời thường, sản xuất bị ảnh hưởng;… Và, không phải ai cũng hạnh phúc.

Nếu mỗi người chúng ta có ý thức, có trách nhiệm và biết quan tâm, sẻ chia thì hạnh phúc sẽ tìm đến. Hạnh phúc còn là sự cho đi, là chia sẻ để cùng hướng đến một mục tiêu tốt đẹp của thế giới đại đồng là vậy! 

ĐÔNG PHƯƠNG