Cao hơn một cái đầu

Cập nhật, 06:28, Chủ Nhật, 29/11/2015 (GMT+7)

Chuyện các cô gái xưa giờ, khi được hỏi “tiêu chuẩn” chọn bạn trai, thường ấp a ấp úng nói, em muốn… cao hơn em một cái đầu- là thật, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bởi có vậy, “phận má hồng” mới yên tâm mà gửi gắm, “nương tựa” cả cuộc đời.

Song, thật ra “cao hơn một cái đầu” không chỉ là ước muốn của riêng ai mà là của tất cả mọi người. Nhất là hiện nay, khi Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao, cả về tri thức lẫn thể lực, tầm vóc. Trong các cuộc khảo sát vừa qua, năng suất lao động của người Việt Nam không cao, chắc chắn có yếu tố do hạn chế về sức khỏe và tầm vóc nhỏ bé.

Trong khi đó, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dù kinh tế đã cải thiện đáng kể và bữa ăn đã đầy đủ hơn, song tầm vóc người Việt Nam hiện nay vẫn không cao hơn thế hệ cha chú bao nhiêu. Hiện, chiều cao trung bình của nam 163,7cm, thấp hơn chuẩn trung bình của thế giới 13cm; nữ cao 153cm, thấp hơn chuẩn 10cm. Nếu so với Nhật Bản, thì nam kém 8,3cm và nữ kém 4cm. So với Singapore, Thái Lan, ta cũng thấp hơn 3cm.

Để nâng cao tầm vóc, thể lực cho con người không thể là chuyện ngày một ngày hai. Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, với tổng kinh phí khoảng 6.000 tỷ đồng. Mục tiêu lớn nhất là đến năm 2030, nâng chiều cao lên 2,5- 3,5cm. Với nam cao 1,68- 1,69cm và nữ 1,55cm.

Dù chỉ vài centimet, như đây là một việc không hề đơn giản, liên quan đến di truyền (25%), môi trường sống, thể dục thể thao, thức ăn, dinh dưỡng,…

Từ nhiều thập kỷ trước, một số nước Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản đã rất chú trọng phát triển thể lực, tầm vóc người dân, nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, thu hẹp khoảng cách với các quốc gia Âu Mỹ. Họ chăm sóc trẻ từ khi còn trong bụng mẹ và có cả chương trình rèn luyện từ tuổi ấu thơ. Nhờ vậy mà trong hơn 50 năm qua, thanh niên Nhật đã cao thêm 10cm.

Trong khi đó, ta hiện nay vẫn còn loay hoay với những việc “linh tinh” như giá sữa trên trời, chất cấm trong thực phẩm, thì chừng nào… cao hơn một cái đầu? Hay vẫn chỉ là ước mộng xa vời của các cô gái trẻ?

PHƯƠNG NAM