Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đang vướng kinh phí

Cập nhật, 15:51, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (tỉnh Kiên Giang) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Bộ trưởng trả lời là dự án hiện vẫn đang triển khai nhưng đang vướng về nguồn vốn để đầu tư. 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé chất vấn, trong kỳ họp trước tôi có chất vấn đến tiến độ thực hiện dự án Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng có trả lời là đã có nhà đầu tư rồi nhưng đến nay chưa thực hiện. Xin Bộ trưởng cho biết lý do, nếu không kêu gọi được nhà đầu tư thì Nhà nước có làm đường cho dân hay không? Người dân ĐBSCL chờ đợi đến bao giờ mới có được con đường này đi, trách nhiệm của ngành giao thông trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư cho con đường này trong giai đoạn tới?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thể- Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia, trong nhiều kỳ họp Quốc hội đã thảo luận về dự án này.

Hiện, dự án vẫn đang triển khai, theo tổng mức đầu tư được duyệt thì dự án này khoảng 9.600 tỷ, trong đó 4 nhà đầu tư khoảng 1.500 tỷ. Khi triển khai dự án nhà đầu tư cũng đã thỏa thuận với ngân hàng Vietinbank về cung cấp tín dụng là 6.800 tỷ để dự án triển khai hoàn thành theo tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ngân hàng Viettinbank có khó khăn trong công tác cấp tín dụng, do đó Vietinbank cùng nhà đầu tư vận động một số ngân hàng. Đến thời điểm tháng 6/2018 liên doanh 4 ngân hàng, trong đó Vietinbank là chủ yếu đã có một thỏa thuận cung cấp tín dụng 6.800 tỷ cho dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là theo quy định của thông tư 75 của Bộ Tài chính, ngân hàng cấp tín dụng được tính với lãi suất là khoảng 7,5%.

Nhưng hiện nay, mức mà các ngân hàng cho vay với những công trình tương tự là khoảng 10,5%. Đây là sự chênh lệch rất lớn, nhà đầu tư thì không thể nào lỗ 3%, các ngân hàng thì cũng không chấp nhận lỗ 3%. Do đó, việc này Bộ GTVT cũng đã báo cáo với Chính phủ để tìm cách tháo gỡ.

Hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo sẽ chủ trì một cuộc họp để giải quyết dứt điểm về sự chênh lệch tín dụng, chênh lệch lãi suất cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Tôi nghĩ rằng, khi Thủ tướng quyết định việc này thì chắc chắn dự án sẽ triển khai đảm bảo tiến độ.

Đến thời điểm này, mặc dù trách nhiệm của nhà đầu tư là 1.500 tỷ nhưng nhà đầu tư đến thời điểm này đã giải ngân là 2.300 tỷ gồm có 1.450 tỷ là giải phóng mặt bằng và công tác xây lắp đã được giải ngân là 850 tỷ.

Về mặt bằng, hiện đã được bàn giao là 49/51 km. Chúng tôi nghĩ rằng nếu Chính phủ giải quyết được vốn tín dụng thì chắc chắn dự án này sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này.

Trong đợt kiểm tra dự án vào tháng 5/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có tầm quan trọng đặc biệt, vì kết nối giữa 2 trung tâm kinh tế lớn gồm trung tâm kinh tế sản xuất nông nghiệp, nông sản, thực phẩm, hàng hóa và TP.HCM là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh kinh tế của khu vực, nâng cao cuộc sống đi lại của người dân. Do đó Chính phủ rất quan tâm, yêu cầu đẩy nhanh đầu tư, tiến độ xây dựng tuyến cao tốc này. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dài 51 km) vào năm 2020 để sớm tháo gỡ ách tắc giao thông cho quốc lộ 1, các quốc lộ khác và các tuyến tỉnh lộ trong khu vực... Trong lần kiểm tra này, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết đầu năm 2019 sẽ đấu thầu thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và hoàn thành trong năm 2020.  

 

 

TÂM THI (ghi)