Các xã điểm nông thôn mới cần phấn đấu đạt thêm 36 lượt tiêu chí

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

Năm 2018, tỉnh Vĩnh Long có 6 xã: Trung Ngãi (Vũng Liêm); Tân An Hội (Mang Thít); Lộc Hòa (Long Hồ); Tân Phú, Tân Lộc (Tam Bình) và Xuân Hiệp (Trà Ôn) được phân bổ vốn đủ điều kiện để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Số tiêu chí đạt bình quân là 13 tiêu chí/xã. Trong 3 tháng cuối năm, 6 xã phải thực hiện đạt thêm 36 lượt tiêu chí để đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Qua kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch tại 6 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 của đoàn công tác UBND tỉnh cho thấy, các xã đều quan tâm xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Những tiêu chí do địa phương (BCĐ xã) chủ động thực hiện, đã xây dựng kế hoạch triển khai nghiêm túc và có hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với nhóm tiêu chí hạ tầng thì tiêu chí về giao thông (tiêu chí 2) là đáng lo ngại nhất về mặt tiến độ, nếu BCĐ huyện, xã không quyết tâm đôn đốc tiến độ, khó đảm bảo đến thời điểm tháng 12/2018 các tuyến giao thông có khối lượng hoàn thành từ 80% trở lên.

Hầu hết 6 xã đều không đạt tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất, trong đó có chỉ tiêu có ít nhất 1 hợp tác xã hoạt động theo đúng Luật Hợp tác xã 2012. Bên cạnh đó, một số xã vẫn chưa tạo nên diện mạo của xã nông thôn mới (sáng- xanh- sạch- đẹp).

NGUYỄN XUÂN