Cần tạo diện mạo nông thôn cho xã Tân Lộc

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Là 1 trong 6 xã điểm nông thôn mới (NTM) năm 2018 của tỉnh, đến nay xã Tân Lộc (Tam Bình) đã thực hiện cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí chỉ cần chờ hoàn thiện theo tiến độ và vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay là tạo diện mạo NTM cho xã.

Thời gian qua, các công trình thủy lợi của xã Tân Lộc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh.
Thời gian qua, các công trình thủy lợi của xã Tân Lộc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Cần sáng hơn, sạch hơn

Cuối tháng 5/2018, qua khảo sát của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, xã Tân Lộc chỉ đạt 8/19 tiêu chí và được chọn thay thế xã Nguyễn Văn Thảnh trong lộ trình về đích NTM (do xã Nguyễn Văn Thảnh có đến 8/8 dự án chưa được bố trí vốn), đến trung tuần tháng 9/2018, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh ghi nhận xã đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí.

Song, vấn đề được đoàn kiểm tra quan tâm là bộ mặt nông thôn của xã chưa có nhiều đổi mới và tiến độ thi công các công trình còn chậm, việc xây dựng tổ chức sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao công tác xây dựng NTM tại xã Tân Lộc, bởi so với thời điểm khảo sát đầu năm, xã đã có sự nỗ lực rất lớn trong thực hiện các tiêu chí.

Tuy nhiên, về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã chỉ mới đạt xanh, nhưng sạch- đẹp thì chưa trọn vẹn, chưa tạo được diện mạo NTM, nhất là nhà tạm, cầu cá vẫn còn, riêng các tuyến đường đan liên ấp, trong đó có tuyến đường Ấp 1- Ấp 2 dài đến 3,2km, mặt đường chưa đạt theo yêu cầu với nhiều khúc cua và không có đèn đường, nếu không phải người dân địa phương thì rất khó khăn trong lưu thông.

Ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh- cũng cho rằng cảnh quan môi trường của xã Tân Lộc vẫn còn nhiều bề bộn và khối lượng công việc phải làm rất nhiều mới đảm bảo về đích trong năm nay.

Ông đề nghị, xã cần rà soát phân công, phân cấp cụ thể từng lĩnh vực, từng tiêu chí, đánh giá tiến độ và làm việc bài bản để đạt hiệu quả cao hơn.

Trong đó, cần phát huy vai trò đoàn thể để dấy lên phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM- nhất là phải làm sao cho bộ mặt nông thôn sáng hơn, sạch hơn với cảnh quan sạch nhà sáng ngõ, có hàng rào, cột cờ,…

Cần tạo diện mạo mới hơn

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020- cho biết: Qua tổng kết các năm xây dựng NTM, huyện Tam Bình được Trung ương khen, hỗ trợ 10 tỷ đồng và đã dồn sức cho Tân Lộc để xây dựng NTM.

Khi xã Nguyễn Văn Thảnh không có khả năng về đích trong năm nay, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh đã đi khảo sát một số xã, trong đó xã Tân Lộc có điều kiện hơn các xã còn lại nên được bổ sung vào xã điểm NTM năm 2018.

Trong số các tiêu chí đã cơ bản đạt thì về tiêu chí quy hoạch chỉ còn chờ cắm mốc, tiêu chí thu nhập chỉ còn chờ thẩm định và tiêu chí thông tin- truyền thông còn chờ được cấp 3 cụm loa không dây.

Đối với các tiêu chí còn lại, tiến độ thi công trường học và cơ sở vật chất văn hóa còn chậm, nhưng cũng tạm chấp nhận vì xã được bố trí thay thế lộ trình về đích cho xã Nguyễn Văn Thảnh vào giữa năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu cũng đề nghị xã quan tâm quản lý chặt tiến độ thi công, không nên ép tiến độ, chạy theo thành tích mà chất lượng không đảm bảo, cùng với đó là cần quan tâm để các điểm trường, cơ sở vật chất văn hóa đi vào hoạt động có hiệu quả.

Về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, cần củng cố Hợp tác xã Dịch vụ Lộc Thành đi vào hoạt động theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa ở Ấp 1, làm thế nào để mang lại hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân và khi đời sống ổn định thì tệ nạn xã hội cũng giảm đi.

“Điều đáng quan tâm là khi quay về xã, tôi vẫn chưa thấy cái gì mới, bộ dạng nông thôn chưa có gì thay đổi. Do đó, xã cần có sự quan tâm, trau chuốt về bộ mặt nông thôn, tránh trường hợp vô xã NTM mà tưởng là... đi nhầm vì xã không NTM lại có cảnh quan đẹp hơn, ngon lành hơn”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu lưu ý.

Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh- cho rằng để xây dựng NTM thì sự bền vững về thu nhập là rất quan trọng. 

Do đó, xã cần rà soát lại kế hoạch thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp xem cây con gì là thế mạnh, chủ lực tại địa phương để tập trung phát triển, quan tâm các mô hình tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... góp phần xây NTM về tiêu chí thu nhập và tổ chức sản xuất. 

Đồng thời, cần xem đây là mục tiêu trọng tâm trước mắt và lâu dài, bởi NTM bền vững hay không là dựa vào chất lượng cuộc sống người dân, còn các tiêu chí về hạ tầng cơ sở vật chất chỉ là bộ mặt nông thôn, cùng với đó là quan tâm xây dựng hệ thống chính trị, ổn định an ninh nông thôn, an toàn xã hội.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI