Tiến tới mọi người dân Việt Nam đều được 'xoá mù' về tri thức công nghệ

Cập nhật, 18:55, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Ngày 31/10/2018, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Có nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm chất vấn  và được các thành viên Chính phủ giải đáp cho các đại biểu: Quản lý nhà nước trên môi trường mạng; những sai phạm trong quản lý đất đai; các sai phạm trong xây dựng; việc thu hồi nợ đọng thuế; dự thảo Thông tư quy định cho thôi học “sinh viên bán dâm 4 lần”; giải pháp giải quyết vấn đề hạn điền, xây dựng nông thôn mới; giải pháp đột phá trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn… 

Trả lời đại biểu về dự thảo Thông tư quy định cho thôi học “sinh viên bán dâm 4 lần”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định đuổi sinh viên khi bán dâm quy định từ năm 2007, đầu năm 2016 cũng có thông tư. Khi rà soát,  do cán bộ rà soát năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đưa lên gây phản ứng, hiện ngành yêu cầu bỏ những nội dung này không đưa vào trong thông tư nữa.

Trả lời về giải pháp đột phá phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, tới đây sẽ gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào tất cả các khâu từ dự báo xác định nhu cầu đào tạo, quy mô cơ cấu.

Về việc thu nợ động thuế, Theo Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng, tính đến cuối 9/2018 số thuế còn nợ đọng là 82.961 tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi chiếm 42,1% trên tổng số nợ đọng. Bộ đang triển khai rất nhiều giải pháp, theo đó giao chỉ tiêu thu nợ cho từng Cục thuế, công chức thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ì, nợ đọng thuế…

Về quản lý nhà nước trên môi trường mạng, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cuộc đấu tranh đối với tội phạm, tệ nạn không gian mạng không chỉ là trách hiệm của các cơ quan chức năng mà của tất cả mọi người, toàn xã hội. Tới đây, mọi người dân cần phải được phổ biến kiến thức, tuyên truyền, nắm bắt được các xu thế phát triển của khoa học công nghệ. Tiến tới mọi người dân Việt Nam đều được ‘xoá mù’ về tri thức công nghệ nói chung, đặc biệt là những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin.

TÂM THI