Rộ đất phân lô, sốt theo dự án

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Chạy một vòng lớn quanh các phường- xã ven TP Vĩnh Long và các dự án mới nổi, không khó bắt gặp nhiều khu đất được phân lô bán. Nhiều người cho rằng thị trường bất động sản đã sôi động hơn, có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, cần phải thận trọng với việc mua đất chạy theo dự án với giá cao.

Đất nền quanh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng đang sôi động.
Đất nền quanh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng đang sôi động.

Tôi đi mua đất

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi đến một khu đất rộng khoảng 2ha ở ấp Long Thuận (Long Phước- Long Hồ). Khu đất này cách QL53 khoảng 100m và đường vào được chủ đất làm lộ rộng 6m.

Các lô đất được chia vuông vức với diện tích khoảng 5x20m. 2 lô đất đối mặt nhau, có luôn hành lang, cột điện, vỉa hè, song song đó, hệ thống ống nước cũng đang được thực hiện gấp rút.

Chúng tôi “mục sở thị” ở đây vì được sự giới thiệu của anh Nguyễn Tấn Phát (Long Hồ) đang làm việc tại TP Vĩnh Long.

Anh Phát hồ hởi giới thiệu: “Khu này sắp lên đất đô thị nên xôm tụ lắm, đất phân lô nhiều mà giá lên vèo vèo. Anh chị muốn mua “đầu cơ” cũng được”. Anh Phát cũng đã mua 1 lô đất ở xã Long Phước này, với giá 2,3 triệu đồng/m2 hồi tháng 4/2018.

Điều đặc biệt ở khu đất này là có cỡ 3 số điện thoại khác nhau gắn trên các bảng khác nhau cùng khu vực.

Khi gọi thử một số điện thoại, thì tôi được báo giá là 2,5 triệu đồng/m2, đất thổ và các nền phía trước gần cổng ra vào đã hết chỉ còn dãy đất phía trong, các nền gần cuối.

Anh chủ đất nói về miếng đất như “tôm tươi”: “Có mua thì chốt sớm nhé, vì vài bữa là thay đổi tình hình đó”.

Trong khi đó, ngay phía sau Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng (Long Hồ) có 1 khu đất phân lô còn “hoành tráng” hơn với 117 lô. Có 3 cỡ diện tích 5x19m, 5x20m và 5x22m.

Anh Nguyễn Văn Thắng (TP Vĩnh Long) đang ngắm nghía khu đất, rồi chỉ tay vô mấy lô đầu cho biết: “Tôi mới ra riêng, làm việc ở Phường 4 nên thấy đất ở đây cũng tiện đường.

Mấy miếng cặp bìa này, họ kêu giá 2,5 triệu đồng/m2, thấp nhất là lô trong thì 1,7 triệu đồng/m2”.

Theo một số người mua đất ở khu vực ven đô thị, sở dĩ chọn đất ở khu vực này bởi đất khu vực nội ô hiện nay còn ít, diện tích lại không thoáng, trong khi đó những nơi có vị trí đẹp, thuận tiện thì giá lại “phỏng tay”.

Do đó, nhiều người chấp nhận đi xa nội ô hơn một chút nhưng được đất rộng hơn, thoáng hơn, giá cũng vừa túi tiền hơn.

Sốt đất theo dự án

Nhiều lô đất đã có đầu tư hệ thống điện, nước, cổng an ninh được rao bán.
Nhiều lô đất đã có đầu tư hệ thống điện, nước, cổng an ninh được rao bán.

Rời Long Phước, chúng tôi đến xã Hòa Phú (Long Hồ), khu vực đầu đường Phú Lộc- Bầu Gốc (Đường tỉnh 909), nơi đây đang rộ lên những lô đất nền khi có thông tin Dự án trang trại bò sữa Vinamilk.

Thấy chúng tôi ngắm lô đất sát nhà mình, cô Nguyễn Thị Tuyết (Hòa Phú) vui vẻ tiếp chuyện: “Nghe nói bán bộn rồi đó, ở đây giáp ranh xã Phú Lộc của huyện Tam Bình”- vừa nói cô vừa chỉ tay đến cổng chào “Phú Lộc quyết tâm xây dựng nông thôn mới” rồi nói tiếp- “Gần Khu công nghiệp Hòa Phú, công nhân đi làm về rần rần vui lắm. Chỗ này mà mở ra mua bán là ngon à”.

Cô Tuyết cùng chồng cũng mới dọn về đây ở mấy tháng nay, cô cho biết: “Tôi mua 1,2 công đất với giá 600 triệu đồng. Cái nhà còn chưa cất hoàn thiện, thấy kế bên phân lô, đất tự dưng lên giá gấp đôi, thấy cũng phát ham”.

Anh Phan Thành Vũ (Phường 3- TP Vĩnh Long) người đã giới thiệu chúng tôi đến tham quan lô đất này cười khi thấy tôi còn trù trừ mua với giá 1,9 triệu/m2 (đã lên thổ) trên thông báo.

Anh Vũ nói nhỏ: “Giá có thể thương lượng được, em cứ gọi chủ đất kèo thêm. Dù dự án trang trại bò sữa Vinamilk có dời đi thì đường này cũng càng ngày càng đông, lại gần QL1A nữa”.

Bên cạnh đó, giá đất tại các cụm công nghiệp cũng đang nhích dần từng ngày. Anh Nguyễn Hưởng (ấp Phú An, xã Phú Thịnh- Tam Bình) có 1 công đất ở gần khu quy hoạch Cụm công nghiệp Phú An cho hay:

“Từ khi có dự án cụm công nghiệp, giá đất đã tăng 4-5 lần so với vài năm trước. Lúc trước chỉ có 300- 400 triệu đồng/ công thì hiện nay đã lên 1- 1,5 tỷ đồng/ công, có nơi lên đến 2 tỷ đồng/ công.

Anh T.P. (TP Vĩnh Long)- có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh bất động sản- cho hay: Thời gian gần đây, thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc, giá đã tăng khá cao, đặc biệt là đất ở các vùng ven đô thị và quanh các dự án cụm công nghiệp, khu công nghiệp do người dân nắm bắt được thông tin quy hoạch.

Không ít người có vốn mạnh cũng đã chuyển sang đầu tư lĩnh vực bất động sản thay vì gửi tiền ở ngân hàng bởi nhiều người lo lắng trước thông tin rủi ro khi gửi tiền.

Bên cạnh đó, giá đất phân lô ở các khu vực này còn ở mức thấp hơn đất nội ô nên người dân có nhu cầu mua đất cất nhà cũng chuộng hơn.

Tuy nhiên, khi đầu tư mua đất thì người dân cũng cần lưu ý, tìm hiểu rõ ràng, cẩn thận, tránh tình trạng sốt đất ảo. Thực tế có không ít cơn sốt đất ảo giá đất được hình thành do tin đồn hoặc thông tin không rõ ràng, chưa có cơ sở chắc chắn.

Trong khi đó, nhiều khu vực đất ở thuộc Nhà nước quản lý, khi mua bán bằng giấy tay có thể sẽ gặp nhiều rủi ro.

Do đó, để bảo đảm quyền lợi, người dân có đất không nên vội vàng bán, nên để lại sử dụng cho đúng mục đích.

Còn đối với người mua không nên mạo hiểm mua đất sang tay, vì không có khả năng bảo đảm về mặt pháp lý để được công nhận quyền sử dụng đất. Khi làm thủ tục mua bán, người dân cũng nên thận trọng nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng cò đất “vẽ” trong khi giấy tờ đất còn mập mờ.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng tung tin ảo, lợi dụng việc tách thửa, phân lô đất nền để bán giá cao, đồng thời, có giải pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC- THẢO NGUYÊN