Vụ bán nền nhà tái định cư khống ở KCN Hòa Phú

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 14/09/2017 (GMT+7)

 

Khu tái định cư KCN Hòa Phú giai đoạn 2.
Khu tái định cư KCN Hòa Phú giai đoạn 2.

Khu tái định cư ở ấp Long Hòa (xã Lộc Hòa- Long Hồ) là một trong những công trình của Dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú giai đoạn 2 được khởi động từ năm 2009 nhằm bố trí nơi ở mới cho những người bị thu hồi đất, phải di dời chỗ ở,… do ảnh hưởng công trình góp phần ổn định đời sống và sản xuất cho người dân.

Do đó, khi xảy ra chuyện ông Nguyễn Phước Thành- nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lộc Hòa- bán khống nền nhà số 101- lô B1 ở Khu tái định cư KCN Hòa Phú đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Kỳ 1: Nền nhà 101- lô B1 là của ai?

Dự án KCN Hòa Phú giai đoạn 2 có 421 hộ dân ở các xã Hòa Phú, Lộc Hòa,… thuộc huyện Long Hồ bị ảnh hưởng.

Theo quy định, những hộ này sẽ được bố trí nền trong khu tái định cư với số lượng và diện tích tùy theo diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi.

Ông Nguyễn Phước Năng- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư- xây dựng huyện Long Hồ- cho biết: “Quy trình kiểm kê áp giá bồi hoàn, phân lô, bốc thăm nền và giao đất được chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ.

Cụ thể, phiếu bốc thăm chỉ phát một lần cho một người, người nhận được nền sau khi bốc thăm đều ký tên vào danh sách.

Xét theo tiêu chí, hộ ông Nguyễn Phước Thành được bố trí 2 nền ở Khu tái định cư KCN Hòa Phú giai đoạn 2 nhưng đây có phải là các nền ông Thành sang nhượng cho người khác dẫn đến thưa kiện thì chúng tôi không rõ”.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Trung Đoàn (ngụ ấp Phước Yên A, xã Phú Quới- Long Hồ): Cuối năm 2013, ông Nguyễn Phước Thành (khi đó giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Lộc Hòa) thỏa thuận bán nền tái định cư số 101- lô B1, diện tích 100m2 tọa lạc tại KCN Hòa Phú giai đoạn 2 cho ông Đoàn giá 90 triệu đồng.

Ngày 21/12/2013, ông Thành và ông Đoàn ký hợp đồng sang nhượng nền 101- lô B1 có xác nhận của UBND xã Lộc Hòa và ông Thành đã nhận tiền 3 lần tổng cộng 64 triệu đồng.

“Lúc đó, ông Thành dẫn vợ chồng tôi ra khu tái định cư chỉ nền ở ngay đầu đường có 2 mặt tiền nói đất của ổng và hứa cuối tháng 3/2014 sau khi bốc thăm, có quyết định giao đất của UBND huyện sẽ sang tên quyền sử dụng cho tôi, nếu không đúng như hợp đồng sẽ đền gấp đôi.

Thấy ông Thành là cán bộ xã, hợp đồng sang nhượng được UBND xã Lộc Hòa xác nhận nên tôi tin tưởng. Nhưng gần một năm sau, ông Thành cứ trì hoãn việc sang tên và còn gặp vợ tôi vay 24 triệu đồng nói là để làm thủ tục sang tên rồi im luôn.

Thấy ông Thành cứ tìm cách hứa hẹn, tôi sinh nghi hỏi thăm những người xung quanh mới biết nền nhà ông Thành bán cho tôi là của người khác. Tôi gặp ông Thành nói chuyện và đòi lại tiền, ông Thành hứa trả nhưng đến giờ vẫn không thực hiện”- ông Đoàn bức xúc.

Xác minh thông tin nền nhà số 101- lô B1 thật sự là của ai, chúng tôi được biết từ giai đoạn bốc thăm đến khi UBND huyện Long Hồ ra quyết định, nền nhà số 101- lô B1 đều được cấp cho ông Lê Văn Dũng (ngụ ấp Hòa Hưng, xã Hòa Phú).

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dũng cũng bức xúc khẳng định: “Tôi bốc thăm được nền số 101- lô B1, có quyết định giao đất của UBND huyện Long Hồ hẳn hoi.

Tôi chưa hề có bất cứ thỏa thuận nào với ông Thành về việc mua bán nền số 101- lô B1. Chuyện ông Thành tự nhận là đất của ông ấy rồi đem bán cho người khác thì tôi mới biết khi người mua đi kiện”.

Ngoài vụ bán khống nền nhà số 101- lô B1 nói trên, còn có đơn của ông Thái Minh Long (ở ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa) yêu cầu làm rõ chuyện ông Thành bán nền tái định cư không thuộc quyền sở hữu của mình.

Cụ thể, ngày 7/1/2012, ông Long và ông Thành ký hợp đồng chuyển nhượng nền tái định cư diện tích 120m2 thuộc thửa số 1410 ở KCN Hòa Phú giai đoạn 2, giá 180 triệu đồng. Hợp đồng được UBND xã Lộc Hòa xác nhận cùng ngày và ông Thành đã nhận trước 121 triệu đồng tiền cọc.

Ông Thành hứa khi nào nhận được quyết định giao nền của UBND huyện Long Hồ sẽ làm thủ tục sang tên cho ông Long.

Nhưng sau 2 năm chờ đợi, ông Long phát hiện phần đất ông Thành bán là tài sản hợp pháp của ông Đoàn Quốc Tĩnh (ở ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú) đã được UBND huyện Long Hồ cấp quyền sử dụng vào ngày 27/12/2014.

 Phiếu bốc thăm số lô, số nền và quyết định giao đất là điều người mua cần biết rõ khi mua nền tái định cư.
Phiếu bốc thăm số lô, số nền và quyết định giao đất là điều người mua cần biết rõ khi mua nền tái định cư.

Ông Long kể: “Khi biết nền nhà đã mua là của ông Tĩnh, tôi đòi lại tiền cọc thì ông Thành nói là ông Tĩnh nhờ bán. Sau đó, ông Thành có đưa ra tờ thỏa thuận ông Tĩnh đồng ý cho ông Thành bán nền số 120-9A:83 diện tích 120m2 thuộc thửa 1410 ở KCN Hòa Phú giai đoạn 2 cho tôi rồi yêu cầu tôi đưa thêm hơn 53 triệu đồng để đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất nhưng tôi không tin ông Thành nữa nên trực tiếp đi đóng tiền và nhận giữ “sổ đỏ” luôn.

Sau đó, tôi đến gặp ông Tĩnh là người được giao nền và đứng tên trên “sổ đỏ” đó để làm thủ tục sang tên thì ông Tĩnh không đồng ý vì ông Thành bán nền tái định cư của ông Tĩnh nhưng chưa đưa tiền.

Hiện tôi đang giữ “sổ đỏ” nền nhà đã mua nhưng không thể sử dụng, còn ông Tĩnh đứng tên trên “sổ đỏ” nhưng không bán được đất. Tôi có yêu cầu ông Thành trả lại tiền mua nền nhà cho tôi hoặc đưa cho ông Tĩnh để chúng tôi làm thủ tục sang tên nhưng ông Thành cứ né tránh”.

Sau nhiều lần đòi lại tiền không thành, ông Đoàn và ông Long đã gửi đơn tố cáo ông Thành đến các cơ quan có thẩm quyền huyện Long Hồ nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết rõ ràng, dứt điểm dẫn đến người dân gửi đơn ở nhiều nơi, nhiều cấp tiếp tục khiếu kiện.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Vĩnh Long, những hộ bị thu hồi đất nông nghiệp của Dự án KCN Hòa Phú giai đoạn 2 sẽ được hỗ trợ đất ở trong khu tái định cư như sau: Diện tích bị thu hồi dưới 2.000m2 được 1 nền 80m2, từ 2.000m2 đến dưới 5.000m2 được 1 nền 100m2, từ 5.000m2 đến dưới 10.000m2 được 1 nền 120m2, từ 10.000m2 trở lên được 2 nền- mỗi nền 100m2.

 

>> Kỳ cuối: Ông Nguyễn Phước Thành có phạm tội lừa đảo?

  • Bài, ảnh: NHÓM PV