"Phong trào" phân lô bán nền ở trung tâm thành phố

Cập nhật, 07:27, Thứ Tư, 07/09/2016 (GMT+7)

 

Nhiều người tìm mua đất khu vực đường Bờ Kinh (Phường 3).
Nhiều người tìm mua đất khu vực đường Bờ Kinh (Phường 3).

Sau thời gian các dự án nhà ở xã hội “nóng” lên nhờ chính sách vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ kết thúc, rất nhiều người đang quay sang “săn” tìm mua đất phân lô ở TP Vĩnh Long, khiến thị trường nhà đất khu vực này khá sôi động.

Có nhiều lý do người mua đất muốn “trở thành người thành phố”: gần chỗ làm, tiện đường con cái đi học, hưởng thụ các dịch vụ y tế, giải trí hoặc “mua đất đón đầu” các dự án đường “sẽ được” đầu tư trong tương lai…

Mua đất… đón đường!

Khu vực Khóm 2, Phường 3 (TP Vĩnh Long) thời gian gần đây được nhiều người tìm đến “đi coi đất” phân lô dọc đường Bờ Kinh (còn gọi là đường Tiến Thành, giáp đường Phó Cơ Điều), hiện có một số khu đất đang được phân lô bán với giá từ 2,5- 2,7 triệu đồng/m2.

Anh Tiến- một viên chức- đang tìm mua đất nền để tự xây nhà theo ý mình cho biết vợ chồng anh đều là viên chức nhà nước, cơ quan ở Phường 1 nên muốn mua nhà ở Phường 3 hoặc Phường 4 cho gần chỗ làm. Theo anh Tiến, đất khu vực này đã tăng hơn, một số khu đất đầu năm kêu bán chỉ 2,2- 2,3 triệu đồng/m2, nay đã tăng 300.000- 400.000 đ/m2.

Tại một khu đất phân lô giá 2,7 triệu đồng/m2, chủ đất cho biết đã đầu tư đường kiên cố rộng 4m, hệ thống điện, nước và cả hầm xử lý nước thải. “Đường “Tiến Thành” sắp mở rộng, sẽ thông ra đường Phạm Thái Bường.

Ở đây không xa bệnh viện, các trường học, trung tâm Phường 1… rất tiện”- chủ đất này tiếp thị. Đón đường- nhiều chủ đất cũng đã bơm cát, phân lô bán nền, có người còn nhanh chóng cất nhà cho thuê. Trước đó nhiều dự án nhà ở của một số doanh nghiệp đã và đang rao bán căn hộ với giá vài trăm đến hơn tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, chạy dọc đường đan Nguyễn Văn Lâu (khu vực Phường 8), cũng có nhiều khu đất phân lô bán nền, giá khoảng 850.000 đ/m2 và được giới thiệu là “phân tới đâu bán hết lô tới đó”. Giá này phù hợp với thu nhập của nhiều đối tượng lao động, dù hiện tại đường đan còn khá ngoằn ngoèo, nhưng “tới đây sẽ có đường lộ ra tới đường Võ Văn Kiệt”- anh Nam mới mua lô đất chỉ chúng tôi con mương cặp lô đất nói về triển vọng.

Mua đất… đón đường, dù là đường đã hoàn thành hay… còn nằm trong dự báo “sẽ và đang tính”, thì “những khu đất mới nhắm có tương lai thì mua liền, để có đường rồi là nó lên giá ngay”- anh Nam chia sẻ kinh nghiệm. Bởi thực tế khu đất anh mới mua ở Phường 8, nghe rục rịch có dự án đường, chỉ “sang tay” đã lên cả triệu đồng/m2.

Hầu hết giá đất trên đây đều là đất ruộng, vườn chưa chuyển thổ, muốn cất nhà người mua phải tốn thêm khoản tiền chuyển mục đích sử dụng đất, thuế trước bạ… theo quy định. Vì thế, dù “ở gần chỗ làm, có thể sau này ở gần đường lớn đô thị”, nhưng nhiều người có mức thu nhập tương đối vẫn phải cân nhắc rất nhiều.

Tiện đường ăn học

Không chỉ “săn” những nền nhà đất đang phân lô rao bán “trong hẻm” các tuyến đường chính, hoặc “gần gần” những tuyến đường đã, đang và sẽ được mở ra trong tương lai.

Nhiều người có mức thu nhập không cao mong muốn có chỗ ở an cư là một chuyện, mong muốn sau này con cái rộng đường ăn học là mục đích quan trọng hơn. Như vợ chồng anh Tiến, dù đã có nhà ở Phước Hậu (Long Hồ), nhưng vẫn muốn “ở phường” để có hộ khẩu thành phố xin vào các trường học dễ dàng hơn.

Còn anh Bình có nhà ở Khu nhà ở Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ) trước nay tính chuyện nhập hộ khẩu cho con trai với hộ khẩu ông cậu ở Phường 1, nhưng nay quyết định bán nhà tìm mua đất cất nhà “ở phường”.

“Đường nào cũng tiện hơn, con cái đi học đỡ phải lo chạy tìm trường học mà đưa rước, cơm nước cũng ít mất thời gian hơn”- anh Bình cho biết lý do muốn trở thành người thành phố.

Thế nên, người bán đất phân lô cũng nắm bắt nhu cầu này để tiếp thị. Đường Nguyễn Văn Lâu chạy vào khu dân cư vượt lũ Phường 8 có khá nhiều bảng rao bán đất.

Một khu đất phân lô bán nền ở Khóm 2 (Phường 3).
Một khu đất phân lô bán nền ở Khóm 2 (Phường 3).

Chúng tôi chạy vào một con hẻm còn vài lô đất kêu bán, liền được chị Hiền giới thiệu “bán kính 1km quanh đây có trường mẫu giáo, cấp 1, 2, 3, có chợ Khu vượt lũ hay ra chợ Phước Thọ… nói chung đường ăn học rất tiện. Khu vực cũng an ninh”.

Đất phân lô có giá 2,1 triệu đồng/m2, mà theo chị Hiền “chắc giá không bớt”, đã tách thửa và có luôn số nhà.

Còn ở Phường 9, cạnh đường Võ Văn Kiệt, con đường dân sinh vừa được mở hồi năm ngoái do người dân góp tiền xây dựng “vẫn đang chờ Nhà nước cho nhựa tráng đường”, nhưng đã hưởng lợi từ giá đất tăng gấp đôi, ba lần so với trước khi có đường.

Nhiều ruộng cắm bảng bán đất “giá không dưới 3 triệu/m2 đâu, không phân lô mà bán cả công, 2 công đất”- một người dân cho biết.

Chú Hai Minh nói ở đây mấy chục năm rồi, trước khi có con đường, giá đất ruộng khoảng 1 triệu đồng/m2, nhưng nay đất ruộng 3-4 triệu đồng/m2. Chú cũng đã cắm bảng bán 1.000m2 đất vườn “tui kêu 3,5 triệu/m2, nhiều người trả 3 triệu tui chưa bán. Chú muốn mua, tui để sát giá 3,2 triệu/m2.

Đất tui là đất vườn, nằm hướng Đông giá luôn cao hơn đất bên kia đường. Sau này Khu Hành chính tỉnh hình thành sẽ rất sung túc”. Đó lại là một lý do nữa để người mua đất muốn “trở thành người thành phố”.

  •  

    Hiện người mua nhà đất có thể tìm kiếm thông tin mua bán trên các trang mạng. Chẳng hạn một số mẫu quảng cáo như:

    “Chính chủ cần bán đất nền thổ cư, đường nhựa ôtô, cách Phó Cơ Điều 90m (ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu). Lô bìa mở cửa sổ, gắn máy lạnh tiện. Diện tích: 101m2, giá 270 triệu đồng, bao giấy tờ!”

    “Vị trí đẹp kế bên nhà hàng Hương Sen (đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long), làm kinh doanh, mua bán, hoặc xây biệt thự... Diện tích 1.937m2, có 200m2 thổ cư. Giá 11 tỷ”.

    “Vị trí cuối đường Bạch Đàn, gần chợ Phường 3, dân cư đông đúc, đường rộng,... Điện nước đầy đủ, giao thông thuận tiện. Diện tích 5x15, đất trồng cây lâu năm, giá 270 triệu”.

    Bài, ảnh: AN HƯƠNG