Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành thuế Việt Nam (10/9/1945-10/9/2017)

Ngành thuế Vĩnh Long- trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật, 12:54, Thứ Bảy, 09/09/2017 (GMT+7)

Gắn liền với truyền thống và sự phát triển của ngành thuế Việt Nam, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn đề ra những giải pháp khoa học phù hợp với từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử, từng bước trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngành thuế tỉnh cũng kịp thời tuyên dương những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế hàng năm. Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngành thuế tỉnh cũng kịp thời tuyên dương những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế hàng năm. Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Cục Thuế tỉnh Cửu Long thành lập tháng 10/1990 theo Nghị định 281/NĐ/HĐBT ngày 25/8/1990 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Đầu năm 1992, theo sự chia tách tỉnh Cửu Long thành 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh, đến tháng 4/1992, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long được thành lập và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Trong suốt 25 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thách thức, năng động, sáng tạo, đã không ngừng xây dựng bộ máy tổ chức vững mạnh.

Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai kịp thời các chính sách pháp luật thuế, luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Tổng cục Thuế và của tỉnh;

chủ động tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường thực hiện chỉ đạo quản lý nhà nước trên các mặt công tác, đặc biệt triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách thuế, đồng thời tạo mọi điều kiện và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT);

đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm những sai phạm, bảo đảm chính sách thuế luôn được thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính và hiện đại hóa của ngành thuế, các Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ, Cục Thuế triển khai kịp thời, thực hiện thường xuyên rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuế đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho NNT.

Các TTHC thuế không những công khai tại cơ quan thuế các cấp, đăng tải trên báo Vĩnh Long mà cơ quan thuế còn gửi đến tận doanh nghiệp (DN) qua đường thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế.

Các chính sách thuế mới hoặc sửa đổi bổ sung được triển khai kịp thời, đăng tải các thông tin về thủ tục thành lập DN mới, những công việc cần làm khi có quyết định thành lập DN; hướng dẫn DN đăng ký, khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.

Ngoài ra Cục Thuế chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan kết nối thông tin để nắm bắt, xử lý các hồ sơ về đăng ký kinh doanh thành lập DN, lệ phí trước bạ nhà, đất.

Song song với việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, rà soát công khai các TTHC thuế, Cục Thuế luôn quan tâm tập trung nhân lực để hỗ trợ tối đa cho NNT.

Cục Thuế cũng tổ chức đối thoại và các buổi hội nghị triển khai chính sách thuế đã chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của DN để giải quyết kịp thời, cùng với đó là thường xuyên đối thoại với NNT, lấy sự hài lòng của NNT là thước đo chính cho hiệu quả hoạt động của ngành.

Bên cạnh đó, Cục Thuế luôn đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ công chức ngành thuế có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thuế trong quá trình hội nhập và phát triển đồng thời luôn giáo dục cho đảng viên và quần chúng thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với việc giáo dục chính trị tư tưởng nhằm chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hàng năm, gắn với việc tổng kết để đánh giá kết quả, thành tích đạt được kết hợp với phát động phong trào thi đua. Qua phong trào phát động thi đua, Cục Thuế Vĩnh Long luôn phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động đề xuất giải pháp và nhiều sáng kiến, cải tiến trong công tác quản lý và nhờ phong trào thi đua yêu nước phù hợp với nhiệm vụ đổi mới, công tác khen thưởng tiến hành kịp thời, từ đó tạo môi trường tốt cho công chức, người lao động hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Điển hình kết quả 5 năm qua, tổng thu ngân sách:

TT/năm

Đạt % so dự toán

2012

101,93

2013

111

2014

114

2015

114,4

2016

101,9

Để tiếp tục phát huy thành tích những năm qua và thực hiện ngày càng tốt hơn các giá trị “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp lại nguồn nhân lực, bảo đảm chất lượng, trình độ chuyên nghiệp, phù hợp phương thức quản lý mới, thích ứng nhanh với thay đổi của môi trường công nghệ, thường xuyên thực hiện tốt công tác rà soát thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, hiệu quả, giảm tối đa thời gian và thủ tục khi khai, nộp thuế; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đối thoại với DN.

Phối hợp với cơ quan báo đài, chủ động thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế và hoạt động của Cục Thuế;

kịp thời ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế để tiếp thu cải tiến, tạo điều kiện cho DN, người dân nộp thuế, góp phần tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư đến Vĩnh Long sản xuất kinh doanh góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác thuế, ngành thuế Vĩnh Long có nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính, Cục Thuế tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Cụ thể, từ năm 2012- 2016: 3 Huân chương Lao động hạng 2, 4 Huân chương Lao động hạng ba, 25 bằng khen Chính phủ, 164 bằng khen Bộ Tài chính, 431 giấy khen Tổng cục Thuế, 1.434 giấy khen Cục Thuế.

NGUYỄN VĂN SOANG