Góc nhìn

Ngành thuế “cải cách” hình ảnh

Cập nhật, 14:42, Thứ Ba, 15/07/2014 (GMT+7)

Một khảo sát doanh nghiệp (DN) gần đây của ngành thuế tỉnh cho thấy có nhiều chuyển biến về công tác quản lý thuế.

Trong đó, vấn đề lâu nay vẫn “bị” coi là “nhạy cảm” của ngành thuế như thái độ phục vụ, công tác thanh- kiểm tra… đã nhận được phản hồi tích cực. Chẳng hạn, 97% DN cho rằng trình độ chuyên môn và thái độ ứng xử của công chức làm việc tại bộ phận một cửa tốt và tương đối tốt.
 
Có 98% ý kiến DN hài lòng và tương đối hài lòng về thái độ, thời gian tiến hành thanh- kiểm tra… Nói chung, hình ảnh của công chức thuế trong mắt DN, người nộp thuế đã tốt hơn trước đây rất nhiều.

Bên cạnh quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng hình ảnh của ngành thuế cũng phải khắc phục mạnh mẽ về những tiêu cực, nhũng nhiễu…

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế vừa qua. Mà trong đó, vấn đề vô cùng quan trọng theo Thủ tướng Chính phủ đó là việc đào tạo, giáo dục và xây dựng lực lượng cán bộ, tuyệt đối không để “con sâu làm rầu nồi canh”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cam kết quyết tâm cải cách thủ tục hành chính thuế từ nay đến cuối năm 2014, sẽ rà soát và tiến tới giảm khoảng 200 giờ trong giải quyết thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, DN và nhà đầu tư.

Bộ trưởng cho rằng, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính về thuế có đạt được sự thành công, sự đồng thuận của dư luận xã hội hay không còn phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng, đó là ngành thuế phải tăng cường và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực thuế để làm sao lan tỏa đến người dân, cộng đồng DN hiểu và tự giác chấp hành pháp luật về thuế.

Với việc đồng hành cùng DN phát triển, ngành thuế luôn lắng nghe và “cải cách” hình ảnh của mình, để qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư.

LÝ AN