Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam: Cam kết đổi mới

Cập nhật, 10:31, Thứ Năm, 29/11/2012 (GMT+7)

Với việc xây dựng và giữ gìn 4 giá trị cơ bản: minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới, “Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam” thể hiện sự cam kết về trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội.


Tuyên ngôn ngành thuế thể hiện phương châm hành động, trách nhiệm và những giá trị mà cơ quan thuế cam kết mang lại cho người dân.

4 giá trị cơ bản

Quyết định số 1766/QĐ-TCT- “Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam” được Tổng cục Thuế ban hành ngày 1/11/2012. Trong đó luôn coi trọng, xây dựng và gìn giữ 4 giá trị cơ bản: minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới.

Về minh bạch, Tổng cục Thuế cam kết chính sách thuế, thực hiện quản lý thuế rõ ràng, cam kết công khai thủ tục hành chính thuế tới mọi tổ chức, cá nhân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân.

Chuyên nghiệp với đội ngũ công chức, viên chức thuế có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn và kỹ năng thành thạo; luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với người nộp thuế.

Liêm chính được thể hiện qua việc luôn tuân thủ pháp luật và quy tắc đạo đức nghề nghiệp một cách trung thực, đáng tin cậy.

Đổi mới bằng cách luôn đổi mới tư duy, hành động để quản lý thuế hiệu quả và mang lại giá trị tốt nhất cho mọi tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở những giá trị đó, ngành thuế đang tiến hành xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá hoạt động công tác quản lý thuế, trong đó có những chỉ tiêu do tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đánh giá để đảm bảo tính khách quan. Xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc theo từng chức năng quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế. Bổ sung chương trình đào tạo, giáo trình về đạo đức, văn hóa công sở để giảng dạy cho công chức, viên chức thuế. Xây dựng tiêu chí thi đua khen thưởng gắn với việc thực hiện tuyên ngôn tại cơ quan thuế từ Trung ương đến địa phương.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Quang Tiến- Phó trưởng Ban Thường trực Ban Cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế, tuyên ngôn là tuyên bố có giá trị lâu dài về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và niềm tin mà một tổ chức theo đuổi.

Đối với ngành thuế, từ khi thành lập đến nay chưa thực sự có tuyên ngôn theo đúng nghĩa của một tổ chức mà mới chỉ dừng lại ở việc ban hành các khẩu hiệu tuyên truyền như “nộp thuế để xây dựng bảo vệ Tổ quốc”, “nộp thuế là nghĩa vụ của công dân”... và tuyên truyền các khẩu hiệu này dưới hình thức các panô, áp phích, tờ rơi tại một số điểm công cộng.

Các khẩu hiệu này mới chỉ tập trung vào việc tuyên truyền giải thích về bản chất tốt đẹp của thuế và nghĩa vụ của người nộp thuế mà chưa thể hiện được phương châm hành động, trách nhiệm và những giá trị mà cơ quan thuế cam kết mang lại cho người dân.

Đáp ứng yêu cầu hội nhập

Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011- 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đặt ra mục tiêu rất cao cho ngành thuế, đó là đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á có mức độ thuận lợi về thuế; cải cách thủ tục hành chính thuế tiếp tục được đẩy mạnh; đồng thời áp dụng thuế điện tử toàn diện trong công tác quản lý thuế.

Để đạt được mục tiêu đó, cần có 2 điều kiện tiên quyết đó là, nỗ lực vượt bậc của cơ quan thuế và sự ủng hộ của cộng đồng.

Do vậy, việc ban hành Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam sẽ đảm bảo để toàn ngành thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phục vụ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; công tác kiểm tra, đánh giá hiệu lực hiệu quả của việc thực hiện tuyên ngôn trên sẽ là tiền đề để thực hiện các mục tiêu cốt lõi, qua đó thể hiện quyết tâm xây dựng cơ quan thuế chuyên nghiệp, hiện đại, là đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật thuế, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội.

Qua đó, mỗi cán bộ thuế sẽ coi đó như là tấm gương để soi rọi cho những hành động của mình theo đúng chuẩn mực đã cam kết. Đối với người dân và cộng đồng xã hội, qua tuyên ngôn sẽ có thêm một kênh để trao đổi, phản hồi thông tin với cơ quan quản lý.

Bà Huỳnh Thị Mỹ- Trưởng Phòng Tuyên truyền- Hỗ trợ (Cục Thuế Vĩnh Long) cho biết: Sau khi tuyên ngôn trên được ban hành, ngành thuế tỉnh đã triển khai quán triệt trong nội bộ ngành và yêu cầu các đơn vị, cá nhân phải thực thi nhiệm vụ đúng theo cam kết của Tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam.

Hoạt động ngành thuế thời gian qua cũng có nhiều ràng buộc cụ thể trong quy trình nghiệp vụ. Tuyên ngôn đóng vai trò như là một lời cam kết để các quốc gia trên thế giới thấy được nỗ lực nâng chất lượng và hiểu rõ hơn về hoạt động của ngành.

Sau khi tuyên ngôn được ban hành, ngành thuế đang tiến hành xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá hoạt động công tác quản lý thuế, trong đó có những chỉ tiêu do tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đánh giá để đảm bảo tính khách quan.

Đồng thời xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc theo từng chức năng quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể, thường xuyên chỉ đạo, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức trong đơn vị tự giác thực hiện nghiêm túc nội dung tuyên ngôn, gắn việc thực hiện tuyên ngôn với công tác thi đua khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ.

Bài, ảnh: LÝ AN