Nỗ lực thu hồi nợ thuế

Cập nhật, 14:15, Thứ Sáu, 30/06/2017 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm, các thành viên BCĐ thu hồi nợ thuế (Cục Thuế tỉnh) từ tỉnh đến huyện đã có nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế và đạt những hiệu quả cao. Ngoài ra các thành viên được phân công thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn kịp thời trong công tác thu nợ.

Cùng với các giải pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế, ngành thuế đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại để người nộp thuế thông hiểu, tự giác nộp thuế đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.
Cùng với các giải pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế, ngành thuế đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại để người nộp thuế thông hiểu, tự giác nộp thuế đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Nhiều giải pháp tích cực thu hồi nợ thuế

Ngày 27/2/2017, UBND tỉnh có Chỉ thị số 05 về tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017.

Ngành thuế ngay từ đầu năm đã thành lập BCĐ thu hồi nợ thuế và xây dựng kế hoạch hoạt động, đưa ra nhiều biện pháp thích hợp trong đôn đốc thu nợ thuế trong năm 2017.

Hệ thống quản lý thuế tập trung- TMS đã đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin về người nộp thuế (NNT) phục vụ kịp thời cho công tác xử lý nợ thuế.

Nhiều địa phương khai thác TMS tốt như các chi cục thuế: TP Vĩnh Long, Long Hồ, Mang Thít để phục vụ công tác thu nợ thuế, kịp thời tổng hợp số liệu về phân loại nợ tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo điều hành.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu đến phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành cưỡng chế.

Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện cưỡng chế 65 lượt đối tượng, việc cưỡng chế tài khoản và cưỡng chế hóa đơn đã tác động lớn trong việc nộp nợ thuế buộc doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ nộp NSNN. Trong đó áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp như: vận động trực tiếp tại cơ sở, mời về làm cam kết nộp tiền thuế nợ…

Bên cạnh, ngành thuế phối hợp các ban ngành tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế cho NNT thông hiểu, tự giác tuân thủ pháp luật về thuế, nộp thuế đúng hạn. Công tác báo cáo thống kê cũng được các bộ phận chú trọng và báo cáo kịp thời.

Đặc biệt trong năm 2017, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản mang tính khẩn- hỏa tốc, cũng được công chức trong các đơn vị tích cực, tranh thủ làm ngoài giờ để phục vụ báo cáo kịp thời.

Với kết quả đạt được đối với nợ có khả năng thu đến thời điểm Tổng cục Thuế chốt nợ tháng 5/2017 là 203,41 tỷ đồng, chiếm 3,94% so số thu NSNN năm 2017, đã thể hiện sự cố gắng phấn đấu của công chức ngành thuế. Trong đó 1 đơn vị có số nợ thuế đạt dưới 5% trong 6 tháng đầu năm 2017 là Văn phòng Cục Thuế với 2,26%.

Dù vậy, theo đánh giá của BCĐ, công tác thu hồi nợ thuế vẫn còn nhiều vướng mắc như: các doanh nghiệp ngành bất động sản, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, lỗ nhiều năm, phải tập trung trả nợ ngân hàng nên gặp nhiều hạn chế trong nộp thuế NSNN.

Công tác vận động, xử lý thu hồi nợ thuế có tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, nhưng kết quả thu hồi nợ thuế vẫn còn hạn chế. Các khoản nợ thuế từ 1- 60 ngày thiếu sự thường xuyên nhắc nhở, vận động, tác động tới NNT, từ đó nợ thuế mới phát sinh lớn, số nợ thuế liên tục tăng nhiều tháng.

Dữ liệu nợ không chính xác trong thời gian chuyển đổi TMS phải đối chiếu thời gian dài nên gặp không ít khó khăn trong việc phân loại nợ thuế chính xác của từng NNT…

Bên cạnh đó, biện pháp cưỡng chế hóa đơn chưa mang lại hiệu quả do doanh nghiệp ngưng nghỉ kinh doanh, không có nhu cầu giao dịch khách hàng.

Công tác quản lý nợ thuế, theo dõi nợ thuế, phân tích nợ thuế và phân loại nợ thuế chưa được quan tâm, kịp thời, hồ sơ thủ tục đối với khoản nợ khó thu chưa thật đảm bảo đầy đủ nhất là đối với hộ kinh doanh…

Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế doanh nghiệp nợ thuế chây ì

Theo BCĐ thu hồi nợ thuế, nhiệm vụ quan trọng của ngành thuế là thực hiện để tổng số nợ thuế có khả năng để tồn đến thời điểm 31/12/2017 không vượt quá 5% so với tổng thu NSNN năm 2017.

Cụ thể tổng dự toán NSNN năm 2017 của tỉnh là 5.161 tỷ đồng, số nợ có khả năng chỉ để tồn dưới 5% là khoản 258 tỷ đồng.

Thu 98% các khoản tiền thuế nợ có khả năng thu đến 90 ngày và tiền thuế nợ trên 90 ngày tại thời điểm 31/12/2016 chuyển sang, phấn đấu không để nợ mới phát sinh tăng.

Thu ít nhất 20% tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của các khoản tiền thuế nợ đến 90 ngày và tiền thuế nợ trên 90 ngày thời điểm 31/12/2016.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác hỗ trợ NNT trong thực hiện các chính sách gia hạn tiền thuế, nộp dần tiền thuế, chính sách giảm, miễn, chính sách xóa nợ thuế… tạo mọi điều kiện thuận lợi để NNT thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Chính vì thế, một trong các giải pháp được ngành thuế quan tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để NNT thông hiểu, tự giác nộp thuế đúng, đủ, kịp thời vào NSNN. Thực hiện đôn đốc bằng nhiều biện pháp, trong đó phát hành kịp thời Thông báo 07/QLN đạt 100%.

Bên cạnh, rà soát số doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, nợ chây ì, nợ quá hạn kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế đúng theo quy định.

Sẽ đẩy mạnh công khai thông tin NNT trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế và phối hợp với cơ quan Đài Phát thanh- Truyền hình, Báo Vĩnh Long… các trường hợp chưa nộp theo quy trình xử lý nợ thuế.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG