Dự án đường dẫn vào KCN Bình Minh

Cần cái "gật đầu" của 4 hộ dân

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 29/06/2017 (GMT+7)

Dự án đường dẫn vào Khu công nghiệp (KCN) Bình Minh khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” cho việc thu hút đầu tư và người dân cũng sẽ được hưởng lợi từ công trình giao thông này.

Nhưng từ lúc khởi công vào tháng 12/2015 và khi đã thực hiện khoảng 70% khối lượng công trình thì bị “chựng” cho đến nay vì vướng phải 4 hộ kỳ kèo không chịu bàn giao mặt bằng.

Còn 4 hộ kỳ kèo

Căn nhà của gia đình ông Bùi Văn Bạc bỏ hoang, nằm chắn ngang tuyến đường dẫn vào KCN Bình Minh.
Căn nhà của gia đình ông Bùi Văn Bạc bỏ hoang, nằm chắn ngang tuyến đường dẫn vào KCN Bình Minh.

Dự án đường dẫn vào KCN Bình Minh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, UBND TX Bình Minh được giao nhiệm vụ thu hồi đất và giải phóng mặt bằng.

Toàn tuyến có chiều dài 1.719m, điểm đầu tiếp giáp với QL1A, đi qua địa bàn 2 ấp Mỹ Lợi và Mỹ Hưng 2 (xã Mỹ Hòa).

Trong đó, đoạn tuyến chính có chiều dài 1.458m, ảnh hưởng đến đất, nhà cửa và vật kiến trúc của 37 hộ dân, đến nay đã có 34 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, còn 3 hộ kỳ kèo là Bùi Văn Bạc, Bùi Thị Bẻo (con ông Bạc), Phan Kim Huệ (cháu ông Bạc).

Tuyến nhánh có chiều dài 216m, ảnh hưởng đến 37 hộ trên phần đất của 7 hộ, đến nay đã có 36 hộ bàn giao mặt bằng, chỉ còn lại hộ ông Võ Văn Phền.

Trong 4 hộ này, hộ ông Phền bị ảnh hưởng nhiều nhất với 3.295,3m2 đất (trong đó có căn nhà của người em vợ là Lương Hoàng Minh), hộ ông Bạc 60m2, hộ bà Bẻo 150m2, riêng hộ bà Huệ đang ở trên phần đất của bà Bẻo.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong- quyền Chánh Văn phòng UBND TX Bình Minh, quá trình tổ chức thu hồi đất đã thực hiện theo đúng trình tự, quy định nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn 4 hộ trên dây dưa không chịu bàn giao mặt bằng. Lý do họ đưa ra là do không thống nhất với mức áp giá bồi thường vì cho rằng thấp hơn giá thị trường.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Giao thông Vận tải, dự án khởi công từ tháng 12/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 12 tháng thi công.

Tuy nhiên, do vướng khâu giải phóng mặt bằng nên chủ đầu tư đã gia hạn hợp đồng thi công đến tháng 8/2017.

Hiện dự án đã được thi công khoảng 70% khối lượng công trình, và chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ hết hạn hợp đồng thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ, trong khi khâu giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Sẽ cưỡng chế nếu không chấp hành

Do vướng khâu giải phóng mặt bằng nên nhiều máy móc phục vụ công trình đang… nằm chờ.
Do vướng khâu giải phóng mặt bằng nên nhiều máy móc phục vụ công trình đang… nằm chờ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn nhà nằm trên phần đất phải thu hồi của ông Bạc được xây dựng cùng thời điểm triển khai dự án cầu Cần Thơ, để buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của công nhân. Hàng ngày, gia đình ông Bạc sinh sống tại căn nhà khác, kiên cố hơn, cách đó vài trăm mét.

Một người dân ở đây cho biết, từ khi cầu Cần Thơ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2010, gia đình ông Bạc cũng dừng việc buôn bán và ít khi lui tới nơi này.

Hiện căn nhà đang trong tình trạng bỏ hoang nhưng “ung dung” nằm chắn ngang tuyến đường dẫn vào KCN Bình Minh.

Người dân muốn qua lại khu vực này chỉ còn cách đánh vòng sang đoạn đường dân sinh được đắp tạm bợ kế bên.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, quá trình tổ chức thu hồi đất, chính quyền và các ban ngành đoàn thể thường xuyên gặp gỡ từng gia đình, tuyên truyền quy định của pháp luật để bà con ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình; trên tinh thần vận động, thuyết phục, có đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận.

Chính quyền cũng đã bố trí cho gia đình bà Bùi Thị Bẻo và bà Phan Kim Huệ 2 nền tái định cư phân tán. Đối với việc bồi thường thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc nằm trên phần đất của những hộ này đều thực hiện theo đúng giá quy định.

Do đó, nếu những hộ này quyết không chấp hành chủ trương và vì lợi ích chung thì buộc cơ quan chức năng phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

“Dự kiến sáng 30/6/2017, sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 3 hộ: Bùi Văn Bạc, Bùi Thị Bẻo, Phan Kim Huệ. Đối với hộ Võ Văn Phền, sẽ tiếp tục làm rõ phần tài sản nằm trên đất, sau đó sẽ có những biện pháp xử lý tiếp theo”- ông Nguyễn Thanh Phong thông tin.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH