Ngôi nhà định đoạt trong di chúc bị giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 13:13, Thứ Sáu, 21/06/2013 (GMT+7)

Cha mẹ tôi viết di chúc để lại cho tôi căn nhà. Nay ngôi nhà bị giải phóng mặt bằng và cha mẹ tôi vẫn còn sống. Vậy, tôi có được hưởng số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng không?

Nguyễn Văn Tường (Bình Tân)

Trả lời: Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình cho người khác; di chúc có hiệu lực pháp luật từ thời điểm mở thừa kế (thời điểm mở thừa kế là thời điểm cá nhân có tài sản chết). Quyền lợi của bạn đối với ngôi nhà do cha mẹ bạn định đoạt trong di chúc được xác định theo thời điểm có hiệu lực của di chúc đó.

Ngôi nhà bị giải phóng mặt bằng trước khi di chúc có hiệu lực (cha mẹ bạn còn sống). Như trên đã nói, kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế mới có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.

Nay bố mẹ bạn còn sống thì mặc dù để lại di chúc nhưng cha mẹ bạn vẫn có quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà đó. Cha mẹ bạn vẫn có quyền định đoạt bán, cho thuê, tặng cho… ngôi nhà đó cho bất kỳ ai và bạn cũng không có quyền can thiệp.

Khi cha mẹ bạn còn sống, nếu ngôi nhà bị giải phóng mặt bằng thì cha mẹ bạn sẽ có quyền được nhận tiền bồi thường, được thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Khi ngôi nhà đã bị giải phóng hoặc cha mẹ bạn đã bán, tặng cho người khác thì di chúc không còn giá trị nữa vì đối tượng của di chúc là ngôi nhà đã không còn (khoản 3 Điều 667 Bộ luật Dân sự) và bạn cũng không còn được hưởng quyền lợi gì liên quan đến ngôi nhà đó nữa.

PHÒNG BẠN ĐỌC