Kết nối phố

Khi kèn xe chỉ để giành đường

Cập nhật, 13:07, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông trong đô thị cảm thấy khó chịu khi phải chịu đựng tiếng kèn xe đinh tai nhức óc…

Kèn xe được các chủ phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhằm hỗ trợ cho việc cảnh báo người đi đường trong những trường hợp khẩn cấp và đó là công cụ cần thiết.

Thế nhưng, bên cạnh những mặt tích cực, không ít người lại đang có thói quen bấm kèn vô tội vạ. Bấm kèn mọi lúc, mọi nơi, không phải muốn báo hiệu mà trong nhiều trường hợp, bấm kèn xe chỉ để… tranh giành đường là chính!

Trong dòng xe đang lưu thông bình thường, bất chợt một anh chàng lái xe từ đàng sau bóp kèn inh ỏi, chừng như có chuyện gì khẩn cấp. Nhưng không, anh ấy bấm kèn vì muốn các phương tiện phía trước “tránh” đường để anh ta vượt lên.

Và suốt một tuyến đường dài, anh ta vừa chạy vừa bấm kèn trong sự nghi ngại và khó chịu của mọi người đi đường. Nhiều người lắc đầu tự hỏi: “Sao lại có người tham gia giao thông mà ý thức kém như vậy?”

Nhiều người lái xe cho rằng, việc bấm kèn khi không thực sự cần thiết chỉ tạo ra tác dụng ngược, thậm chí gây hại cho người xung quanh.

Đó là cách hành xử thiếu ý thức, thể hiện sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm và tôn trọng người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm trạng, sức khỏe của người đi đường.

Mà biểu hiện của việc vô ý thức chính là hành vi bấm kèn khi dừng đèn đỏ hoặc khi phương tiện lưu thông trên đường đã quá đông, không còn chỗ để nhường mà vẫn cố bấm kèn. Muốn rẽ cũng bấm kèn thay vì đèn xi nhan...

Những người lái xe có ý thức xử lý mọi tình huống xảy ra một cách êm đẹp và xin đường bằng các công cụ như bật đèn xi nhan xin đường, chứ không như những người vô ý thức “quen tay” bấm kèn ầm ĩ lên để tranh giành đường. Thật khó chấp nhận được.

AN HƯƠNG