Kết nối phố

Mô hình "nhà trăm triệu"

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Vợ chồng người bạn trẻ từ quê lên phố đã ở trọ gần chục năm, có đứa con vào lớp 1, giờ chuẩn bị thêm bé nữa, tỏ rõ vẻ vừa mừng vừa… rầu.

Là bởi, đọc báo nghe đài thấy tỉnh Bình Dương có mô hình xây nhà ở xã hội giá chỉ khoảng một trăm triệu đồng, tiền trả góp chỉ hơn 1 triệu/tháng nên thật sự mừng vui. Trước là “mừng chung” cho người lao động Bình Dương, sau là “mừng riêng” cho một số bạn bè của mình sắp có được căn nhà ấm áp.

Biết rằng với giá trăm triệu đồng thì hiện nay căn hộ chung cư cũng chỉ có những gì ở mức cần thiết nhất, và không thể nào có đủ “không gian riêng” cho mỗi thành viên trong gia đình, nhưng theo những người “chuyên ở trọ”, thì dẫu gì, đấy cũng là “nhà mình” chớ không phải nhà thuê, nhà mướn.

Với mức trả góp mỗi tháng hơn 1 triệu đồng, họ hoàn toàn không chịu nhiều gánh nặng, bởi chỉ tương đương với mức trả tiền thuê nhà hiện nay, nhưng đổi lại, sau 5-7 năm, họ đã có được một tài sản thật sự. Sau này nếu muốn đổi căn nhà to hơn, cũng có thể bán lại căn nhà nhỏ này làm vốn thêm.

Còn tính như vợ chồng người bạn trẻ, chỉ riêng tiền thuê nhà gần chục năm qua cũng đã cả trăm triệu đồng, nhưng ở trọ vẫn hoàn ở trọ. Vậy là… rầu.

Một tổ ấm nhỏ, một tài sản nhỏ bằng một cách trả góp cũng nho nhỏ- rất thích hợp cho người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, cần sự vào cuộc của Nhà nước và nhà doanh nghiệp, sao cho sự gặp nhau của “các nhà” sẽ tạo ra được những căn nhà tuy nhỏ mà ấm áp.

NGUYÊN CHƯƠNG