Câu chuyện nông thôn

Khổ như người chăn nuôi

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Hơn cả cái khó, khi bà con chăn nuôi đang khổ sở vì sự bủa vây tứ bề, còn giá cả gia súc, gia cầm thì tuột dốc thê thảm.

Chắc rằng trong thời gian sắp tới, nhiều chuồng trại sẽ bị bỏ trống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đàn heo, đàn gà của địa phương. Nguyên nhân sâu xa do đâu thì Hai Lúa tui hổng rành, nhưng có thể chỉ ra một số khó khăn trước mắt mà bà con mình đang gánh chịu.

Trước tiên là giá heo hơi giảm mạnh, trong khi tất cả giá cả đầu vào đều tăng; tăng từ con giống, cho đến thuốc thú y, các loại thức ăn gia súc treo giá cao chóng mặt người chăn nuôi.

Thiệt tình mà nói, tội cho người chăn nuôi đang è cổ ra làm giàu cho những doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc mà trong đó không ít các doanh nghiệp đến từ nước ngoài.

Nhiều bà con than thở: “Tăng giá trong lúc khó khăn vầy khác nào thừa cơ hội “đục nước béo cò”, mà toàn là... cò ngoại”.

Ngay những lúc thức ăn gia súc từ nước ngoài giảm, thì thức ăn gia súc trong nước vẫn tăng mạnh. Từ người bán con giống, đến người bán thức ăn gia súc, cứ lãnh tiền tươi, thì bà con chăn nuôi phải đầu tư tốn kém tiền bạc, thời gian, còn phải đối mặt với mọi rủi ro vốn luôn tiềm ẩn của ngành chăn nuôi.

Người chăn nuôi lao đao vì thua lỗ, chuồng trại thêm trống vắng, trong khi đó, các loại thịt gia súc, gia cầm ngoại vẫn được nhập về đều đều, làm cho bà con chăn nuôi lâm cảnh đã khó còn chồng thêm khó.

Thị trường là chấp nhận sự cạnh tranh, nhưng cần xem lại có phải từ những bất hợp lý trong khâu quản lý, đã tạo cơ hội cho những bất hợp lý trong cái chuỗi phân chia lợi nhuận của ngành chăn nuôi.

Thị trường là chấp nhận cạnh tranh, nhưng bà con chăn nuôi rất cần sự hỗ trợ, điều tiết hợp lý từ sự quản lý hiệu quả của Nhà nước. Không thể để bà con chăn nuôi đã cực còn thêm... khổ! 

Hailua@.com