Việc kê khai tài sản, thu nhập ở một số đơn vị vẫn còn mang tính hình thức

Cập nhật, 16:00, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Ngày 30/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức đoàn đến giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) năm 2016 tại Thanh tra tỉnh.

Báo cáo của Thanh tra tỉnh cho biết, đối với công tác PCTN ngành, qua kiểm tra ngành đã xử lý 3 cán bộ có hành vi tham nhũng.

Ngoài ra, trong năm 2016, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện 308 cuộc thanh tra, tính đến nay đã thực hiện vượt so kế hoạch.

Cụ thể, đối với thanh tra trách nhiệm PCTN đã thực hiện được 15/22 cuộc và hầu hết các đơn vị được thanh tra đều có thiếu sót trong thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đối với thanh tra kinh tế xã hội đã thực hiện được 53/62 cuộc, qua đó phát hiện 22 đơn vị vi phạm trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh với tổng số tiền 11,6 tỷ đồng.

Đối với công tác giải quyết KNTC, trong năm 2016 tình hình KNTC yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh giảm so cùng kỳ 227 đơn (870/1.097 đơn); tình trạng khiếu nại, yêu cầu đông người vẫn còn xảy ra với 17 vụ.

Kết quả tiếp nhận và xử lý đơn KNTC trong năm 2016 tổng số đơn đủ điều kiện xử lý là 176 đơn, trong đó khiếu nại 150 đơn và tố cáo 26 đơn.  Kết quả, các đơn được chuyển và hướng đẫn đến đúng cơ quan và được giải quyết đạt tỷ lệ từ 50 đến 70%.

Theo đánh giá, đối với công tác PCTN thời gian qua ở một số đơn vị việc kê khai tài sản, thu nhập vẫn còn mang tính hình thức; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về PCTN chưa nghiêm túc, chưa đầu đủ các nội dung theo yêu cầu. Đối với công tác giải quyết KNTC, tại UBND cấp xã không có công chức chuyên trách vì vậy chất lượng tiếp dân ở một số nơi chưa đạt yêu cầu…

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh tiếp tục tuyên truyền Luật PCTN, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí gắn với tuyên truyền nghị quyết trung ương 3 (khóa X), Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI), Luật Khiếu nại tố cáo. Đồng thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém thời gian qua về công tác PCTN và KNTC.

BÙI THANH