Khi cấm nói tục, chửi bậy, mở tivi âm lớn...

Cập nhật, 08:16, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Chú Ba vừa uống trà sớm vừa e hèm, nghe nói từ đầu tháng 4 tới, người dân sống ở chung cư sẽ bị cấm nói tục, chửi bậy, bật tivi quá to hoặc phơi quần áo ở lan can, cầu thang…

Chú nói chú “tâm tư” chuyện này hổm rày, bởi nếu theo như qui định của Bộ Xây dựng vậy thì… bắt phạt không xuể đâu.

Sống trong chung cư như gia đình chú đây, tiện thì có tiện, lợi thì có lợi vì được ở ngay khu vực trung tâm của đô thị, giá nhà vừa phải nhưng khổ nổi hộ này sát vách chung tường với hộ kia, hàng lang đi lại cũng chung, sân chơi cũng chung… Bên nhà này nói nhỏ bên kia cũng nghe được chớ cần gì nói lớn.

Vậy nhưng, trong khi rất nhiều gia đình thực hiện nếp sống văn hóa “đi nhẹ, nói khẽ, mở ti vi vừa đủ nghe” thì cũng có một số người nói chuyện “vang vọng đêm trường” còn bật ti vi, nghe nhạc thì ôi thôi… cả chung cư đều bị bắt nghe. Đó là chưa kể “tệ nạn” hát karaoke inh ỏi cả giữa trưa hoặc tối muộn.

Một vài anh, chú hễ nói chuyện ra là có “từ đệm” không hay ho gì, khiến cho bọn trẻ nghe được đi theo hỏi “ông nội ơi, bác kia nói vậy… là sao” làm chú Ba cứ ấm ớ không biết cách trả lời, lại sợ sắp nhỏ vô tình nghe riết thành quen tai rồi nói theo.

Bởi vậy, giờ nghe có qui định cấm này cấm nọ chú mừng hết sức. Nhưng rồi lại lo làm sao mà thực hiện đây? Bởi ai là người đi theo bắt, rồi ai là người đi theo phạt? Thời gian qua, thực tế là có rất nhiều qui định mà nếu thực hiện được thì rất có lợi cho dân, nhưng rốt cuộc lại làm không xong.

Cho nên, nếu cứ cấm rồi lại “không khả thi” thì sinh ra lờn. Nghĩ vậy mà chú… rầu. Nên quan trọng là làm sao để có cấm thì có nghiêm, có phạt mới được.

NGUYÊN CHƯƠNG