Mang Thít: Tích cực phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Theo dự báo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn huyện Mang Thít, sản xuất và dân sinh có khả năng bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn.

Về nước sinh hoạt, có 4 xã ven sông Cổ Chiên gồm: Mỹ An, Mỹ Phước, An Phước và Chánh An và 6 xã ven sông Măng Thít như: Tân An Hội, Tân Long Hội, Chánh Hội, Nhơn Phú, Bình Phước và thị trấn Cái Nhum có thể bị nhiễm mặn nguồn nước sử dụng, biên độ mặn từ 2- 4‰. Gần 1.600ha lúa Hè Thu sớm đang ở giai đoạn mạ, đẻ nhánh có khả năng bị ảnh hưởng bởi độ mặn xâm nhập các cửa sông trên địa bàn.

Để phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn địa bàn, hạn chế thiệt hại đến sản xuất và đảm bảo nguồn nước ngọt cho dân sinh, ngoài các biện pháp công trình, phi công trình và dự nguồn vốn cho thực hiện kế hoạch phòng, chống sắp tới, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo các đơn vị, ban ngành huyện phối hợp theo dõi tình hình sản xuất và nguồn nước trên địa bàn để có kế hoạch phòng, chống kịp thời; các địa phương tăng cường khảo sát đo độ mặn ở các tuyến sông chính trên địa bàn; rà soát những khu vực có nguy cơ bị hạn, mặn; giám sát thường xuyên về độ mặn, vận hành hợp lý các công trình vừa đảm bảo tiêu thoát, ngăn mặn và đưa nước ngọt về, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống hạn, mặn.

Riêng các địa bàn có nguy cơ thiếu nước do hạn, mặn thì khuyến khích người dân chuyển đổi, lựa chọn giống cây trồng thích hợp để gieo trồng hoặc tới mùa mưa thì tiến hành gieo trồng nhằm giảm thiểu thiệt hại.

THANH MINH