Tạp bút

Mùa Tết đi qua, mùa yêu thương ở lại

Cập nhật, 05:23, Thứ Hai, 19/02/2024 (GMT+7)

Đi trong cảnh sắc mùa xuân, lắng nghe thanh âm trong trẻo của đất trời, tâm hồn như trẻ lại. Một mùa Tết nữa đi qua, những tình cảm ấm áp thân thương còn lưu giữ mãi. Là hành trang cho con mang theo, vững bước giữa đời.

1. Đường về quê nội rộn ràng sắc hoa. Mấy cây mai trước sân nhà khoe sắc Tết. Nhà nội đã dọn mâm cơm cúng rước ông bà. Con cháu tề tựu về, ông huyên thuyên kể về cái Tết xưa, bà rôm rả chuyện Tết này…

Bao nhiêu năm qua, bà vẫn giữ thói quen ngào mứt chuối, mứt dừa, làm dưa cải chua, gói bánh tét và nướng bánh. Con cháu về với nội, thế nào lúc đi cũng được nội gói cho mang theo những thứ quà quê ấy.

Trong vô vàn món ngon bán khắp thị trường, mấy món nội làm vẫn là ngon nhất. Ngon vì tay nghề, kinh nghiệm mấy mươi năm. Ngon bởi vị vừa ăn, “vị tình thương” ấm áp đậm đà của nội. Hạnh phúc biết bao khi mỗi mùa xuân sang, con lại về với nội yêu thương.

2. Đàn gà con thong thả dạo chơi trong khu vườn. Dưới ao, bầy vịt tung tăng giỡn nước. Luống rau ngoại nâng niu đón Tết đã xanh màu. Con về với ngoại- với suối nguồn tình thương, với bóng cây xanh, với dòng nước mát.

Ngoại lúc nào cũng giản dị, ân cần, thương quý chúng con. Ngoại mừng khi từng người con, đứa cháu khỏe mạnh, vui tươi, lo làm ăn, trọng nhơn nghĩa ở đời. Với ngoại, cái Tết như vậy là đầy đủ nhất.

3. Mẹ còn yêu lắm mùa xuân, như cái thuở mẹ mười chín, đôi mươi đầy tin yêu cuộc sống. Ở tuổi gần sáu mươi, tuổi tác với mẹ không còn quan trọng, không cản trở được sự háo hức, say mê mẹ dành cho những cành hoa, tán cây, gánh hàng hoa… đầy không khí Tết. Con hạnh phúc ngắm một mùa xuân tươi vui tràn đầy trong mắt mẹ.

Cái Tết có đi qua, con ước “mùa xuân tươi vui” kia đừng rời khỏi mẹ. Con ước mỗi năm chầm chậm trôi qua, mẹ sẽ sống thật khỏe mạnh, vui vầy cùng con cháu.

Một mùa Tết nữa đi qua, những tình cảm ấm áp yêu thương còn lưu giữ mãi. Nạp năng lượng Tết sum họp, Tết đoàn viên… sức mạnh đã tăng lên, con hân hoan bước vào năm mới. Nỗ lực phải lớn hơn, quyết tâm hơn… để gặt hái nhiều “quả ngọt” và mỗi ngày đều sống tốt hơn lên- để dâng tặng những mùa xuân tươi vui cho bà, cho mẹ.

SÔNG HẬU