Có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên khi thôi làm con nuôi

Cập nhật, 11:51, Thứ Năm, 07/03/2024 (GMT+7)

Trước đây, vì hoàn cảnh mẹ tôi đã cho tôi làm con nuôi của người khác. Nay, tôi đã lớn và tìm được mẹ ruột. Cha mẹ nuôi tôi cũng đồng ý cho tôi trở về với mẹ ruột. Vậy khi về với mẹ ruột, tôi có được thay đổi họ theo họ của mẹ tôi không?

N.T.H. (Long Hồ)

Trả lời:

Chị H. thân mến! Theo khoản 1, Điều 25 Luật Nuôi con nuôi về căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi, thì việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong những trường hợp sau đây: Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi. Nếu chị không còn là con nuôi của cha mẹ nuôi trong trường hợp này, theo khoản 5, Điều 27 Luật Nuôi con nuôi quy định: Con nuôi có quyền lấy lại họ, tên của mình như trước khi được cho làm con nuôi.

Bên cạnh đó, tại điểm c, d, khoản 1, Điều 27 Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

d) Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

đ) Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

Về quyền thay đổi tên, theo điểm b, c, d, khoản 1, Điều 28 Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình.

HT tư vấn