Xây tường rào trên ranh đất giữa 2 hộ gia đình

Cập nhật, 16:55, Thứ Năm, 29/02/2024 (GMT+7)

Tôi và nhà bên cạnh liền ranh đất với nhau, lâu nay không có tường rào nên cũng có vài vấn đề không vui xảy ra. Vì vậy, tôi đặt vấn đề xây tường rào ngay trên ranh đất, chủ nhà cũng đồng ý nhưng lại nói rằng không có tiền, khi xây một mình tôi chịu chi phí! Tôi cũng đồng ý nhưng rất băn khoăn, nếu tôi bỏ tiền ra thì đây là tường của riêng tôi hay của chung? Sau này, có hậu quả gì không, nếu có chuyện không vui xảy ra? Tôi nên tính như thế nào?

L.V.V.

(Long Hồ)

Trả lời:

Anh V. thân mến! Những điều anh còn băn khoăn đều được quy định tại khoản 2, Điều 176 Bộ luật Dân sự như sau: Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

Do vậy, nếu thấy tình hình sẽ có những khó khăn khi thực hiện ý định trên, thì anh có thể xây dựng tường rào trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình theo quy định tại khoản 1 điều luật trên như sau: Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

HT tư vấn