Mẹ kế có thể nhận con của chồng làm con nuôi

Cập nhật, 09:20, Thứ Sáu, 01/03/2024 (GMT+7)

Khi cưới nhau, chồng tôi đã có một người con riêng. Lúc đó, vợ của anh đã qua đời vì bệnh nặng. Chúng tôi sống chung được trên 10 năm (không có con chung) thì trong một vụ tai nạn giao thông, chồng tôi đã qua đời. Từ đó, tôi vẫn sống chung nhà và nuôi dưỡng con của chồng.

Mẹ con tôi vẫn thương yêu nhau như ruột thịt. Để thuận tiện trong việc thừa kế và nhiều vấn đề liên quan khác, tôi muốn chính thức nhận con làm con nuôi nhưng không biết có được không? Hiện nay, con đã trên 16 tuổi (còn 5 tháng đủ 17 tuổi).

L.T.D. (An Giang)

Trả lời:

Chị D. thân mến! Mặc dù theo khoản 1, Điều 8 Luật Nuôi con nuôi: Người được nhận làm con nuôi phải là trẻ em dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều luật trên, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được nhận làm con nuôi:

a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

Như vậy, hiện nay tuy con của chồng chị đã trên 16 tuổi nhưng chị là mẹ kế, chị sẽ được nhận con làm con nuôi nếu đủ các điều kiện của người nhận con nuôi theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1, Điều 14 Luật Nuôi con nuôi, người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

d) Có tư cách đạo đức tốt.

Để tạo điều kiện cho cha dượng, mẹ kế nhận con riêng của vợ, chồng làm con nuôi, khoản 3, Điều 14 Luật Nuôi con nuôi quy định: Trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không áp dụng quy định tại điểm b và điểm c, khoản 1 điều này. Do đó, để thực hiện mong muốn nhận con của chồng làm con nuôi, chị hãy đăng ký việc nuôi con nuôi tại UBND xã (phường) nơi chị và con đang cư trú để được xem xét giải quyết.

HT tư vấn