Phải nộp chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch nếu muốn đăng ký nhận con

Cập nhật, 11:20, Thứ Năm, 22/02/2024 (GMT+7)

Cách đây 5 năm, vì yêu nhau nhưng cãi lời cha, mẹ hai bên, chúng tôi dắt nhau đi xa tự chung sống với nhau như vợ chồng. Nhưng khi tôi vừa sinh con thì chồng tôi bỏ về quê chăm sóc cha mẹ già. Từ đó, có nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi chia tay. Lúc đó, tự tôi nuôi dưỡng con và khi làm giấy khai sinh cho con, tôi không khai phần cha của con. Nay, ba mẹ chồng tôi qua đời, chồng tôi tìm đến muốn nhận con và nối lại tình xưa, đặc biệt là muốn giấy khai sinh con có tên cha để sau này con không tủi thân. Vậy, tôi phải làm sao?

L.T.M.L. (Bến Tre)

Trả lời:

Chị L. thân mến! Trường hợp này, muốn đăng ký nhận con thì chồng chị có thể căn cứ các quy định sau đây để thực hiện. Theo khoản 1, Điều 25 Luật Hộ tịch, thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau: Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

Bên cạnh đó, khoản 1, Điều 44 Luật Hộ tịch quy định: Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài hoặc giữa người nước ngoài với nhau thì người nước ngoài phải nộp thêm bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu để chứng minh về nhân thân.

Theo Điều 14 Thông tư số 04/2020/TT-BTP (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP), chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1, Điều 25 và khoản 1, Điều 44 của Luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 thông tư này, có ít nhất 2 người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Xin lưu ý với anh chị, Điều 5 thông tư nói trên quy định trách nhiệm, hệ quả của việc cam đoan không đúng sự thật như sau:

1. Trường hợp cho phép người yêu cầu đăng ký hộ tịch lập văn bản cam đoan về nội dung yêu cầu đăng ký hộ tịch thì cơ quan đăng ký hộ tịch phải giải thích rõ cho người lập văn bản cam đoan về trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật.

2. Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan không đúng sự thật.

HT tư vấn