Quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng

Cập nhật, 06:20, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi có ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với 1 công ty tư nhân. Thời gian đầu, công ty này làm ăn khá tốt nhưng gần đây họ rất chậm trễ trong giao hàng làm tôi thiệt hại không ít. Tôi đề nghị ngưng hợp đồng luôn thì họ không chấp nhận. Thời hạn hợp đồng còn gần 1 năm nhưng tôi muốn tự chấm dứt hợp đồng với họ từ bây giờ. Nếu vậy thì tôi có phải bồi thường gì cho bên kia không?

L.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 428 Bộ luật Dân sự: Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Do vậy, anh nên xem xét việc chậm trễ trong giao hàng của công ty đó có vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng không hoặc 2 bên có thỏa thuận về trường hợp nếu 1 bên có vi phạm thì bên còn lại có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không, để đưa ra quyết định về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng như dự định.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 5 điều luật trên: Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.

Và theo khoản 2 điều luật trên: Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ