Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm về tội định phạm

Cập nhật, 21:28, Thứ Ba, 23/03/2021 (GMT+7)

Tôi có đứa em bà con đi chơi cùng bạn bè và bị dẫn dắt cùng đi trộm tài sản của người khác. Sau khi thực hiện xong vụ trộm, cả nhóm lại tiếp tục thực hiện tiếp vụ khác đó là cướp giật tài sản của người đi đường. Do suy nghĩ lại thấy sợ nên em tôi bỏ về, các bạn còn lại trong lúc thực hiện hành vi cướp giật đã bị bắt. Em tôi cũng bị cơ quan công an triệu tập đến làm việc và cũng bị tạm giữ. Trường hợp em tôi không tham gia vụ cướp giật đó thì em tôi có bị phạt tù không?

L.V.B. (Bến Tre)

Trả lời:

Theo Điều 16 Bộ luật Hình sự, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản. Việc nửa chừng lo sợ tự mình chấm dứt việc phạm tội của em trai anh có thể thuộc trường hợp này.

Tuy nhiên, dù em của anh tự ý nửa chừng chấm dứt không cùng các bạn thực hiện vụ cướp giật tài sản nhưng trong vụ trộm trước đó, em của anh đã tham gia thực hiện xong. Do đó, em của anh phải chịu trách nhiệm về hành vi này. Bởi điều luật trên còn có quy định: Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Mức độ chịu trách nhiệm như thế nào còn tùy vào sự điều tra, xem xét của cơ quan chức năng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ