Khi đương sự không thực hiện đúng thỏa thuận...

Cập nhật, 21:07, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Khi ly hôn, tôi nuôi con, chồng tôi thỏa thuận cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1,5 triệu đồng, nhưng anh ấy chỉ thực hiện được 1 năm. Sau khi có vợ khác, anh theo về quê vợ ở xa. Từ đó, anh cũng không gửi tiền cấp dưỡng nuôi con dù tôi đã nhiều lần nhắn tin nhắc nhở. Đã hơn 3 năm qua, mẹ con tôi sống rất khó khăn nhưng anh lại không có trách nhiệm.

Vậy mà vợ mới của anh còn gọi điện nặng nhẹ tôi. Có người kêu tôi khởi kiện anh ra tòa hình sự để bị xử phạt về tội không cấp dưỡng nuôi con. Vậy tôi có quyền khởi kiện không và nếu có thì như thế nào?

L.T.H. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo Điều 186 Bộ luật Hình sự, tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định: Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật nhưng từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 380 của bộ luật này thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp của chị, tuy gần 3 năm rồi ba của con chị không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con theo thỏa thuận, nhưng hiện tại chưa dẫn đến hậu quả như nêu trên và cơ quan chức năng chưa tiến hành biện pháp xử lý hành chính đối với anh ấy về hành vi trốn tránh cấp dưỡng nên chị chưa thể đề nghị khởi tố về hình sự đối với anh ấy về tội danh trên.

Như vậy, chị nên liên hệ với cơ quan thi hành án địa phương để yêu cầu có biện pháp giải quyết buộc ba của con chị thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật. Theo khoản 2 Điều 6 Luật Thi hành án dân sự: Trường hợp đương sự không thực hiện đúng thỏa thuận thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ