Khi nào được miễn trách nhiệm hình sự?

Cập nhật, 05:08, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Gia đình tôi có người thân lái xe và vô ý đụng phải người khác dẫn đến thương tích rất nặng. Trong quá trình cứu chữa cho nạn nhân, gia đình tôi thấy trách nhiệm nên lo tiền thuốc và các khoản chi phí khác đồng thời bù đắp cho gia đình nạn nhân một khoản tiền. Trường hợp này, người gây tai nạn có thể thỏa thuận với gia đình nạn nhân bãi nại trước cơ quan pháp luật không?

L.T.Tr. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 3 Điều 29 Bộ luật Hình sự, trường hợp chị hỏi được quy định như sau: Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Như vậy, người gây tai nạn nếu đã thực hiện tốt hoặc nên tiếp tục thực hiện các trách nhiệm với nạn nhân theo quy định trên, có thể thỏa thuận với người bị hại để được họ đồng ý đề nghị với cơ quan chức năng miễn trách nhiệm hình sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ