Nhà là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án bị kê biên khi không có tài sản khác đủ để thi hành

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 04/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Chồng tôi kinh doanh bị thất bại dẫn đến thiếu nợ. Nghe đâu, căn nhà chúng tôi đang ở cũng sẽ bị kê biên. Đây là căn nhà ở duy nhất của chúng tôi mà vẫn bị kê biên để trả nợ sao? Căn nhà tuy có giá trị nhưng được xây trên đất của cha mẹ tôi. Trường hợp này sẽ được giải quyết như thế nào?

N.T.N.Tr. (Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời: Khoản 1 Điều 95 Luật Thi hành án dân sự quy định trường hợp của gia đình chị như sau: Việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ở để thi hành án.

Và theo khoản 2 điều luật trên, nếu nhà ở của gia đình chị được xây trên đất của ba mẹ chị, sẽ được giải quyết như sau: Khi kê biên nhà ở phải kê biên cả quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở.

Trường hợp nhà ở gắn liền với đất thuộc quyền sử dụng của người khác thì chấp hành viên chỉ kê biên nhà ở và quyền sử dụng đất để thi hành án nếu người có quyền sử dụng đất đồng ý.

Trường hợp người có quyền sử dụng đất không đồng ý thì chỉ kê biên nhà ở của người phải thi hành án, nếu việc tách rời nhà ở và đất không làm giảm đáng kể giá trị căn nhà.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ