Khi có yêu cầu chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 09/03/2021 (GMT+7)

Chồng tôi chết cách đây hơn 1 năm, vì tai nạn bất ngờ nên chồng tôi không để lại di chúc. Gần đây, theo lời xúi giục của em chồng tôi, ba mẹ chồng cứ yêu cầu tôi chia thừa kế tài sản của chồng tôi để lại. Trường hợp này, tôi phải chia thừa kế như thế nào?

N.T.M.C. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 2 Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết trường hợp của chị như sau: Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế theo pháp luật thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Và theo khoản 2 điều luật này, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Tức, tài sản chung của vợ chồng chị được chia đôi, một phần thuộc về chị, một phần là di sản của chồng chị. Phần di sản của chồng chị được chia đều cho chị, ba, mẹ chồng của chị và con chị (và nếu còn có ai cùng hàng thừa kế thứ nhất nêu trên).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ