Trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại

Cập nhật, 15:12, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)

Ba tôi qua đời cách đây đúng 1 năm. Hiện tại, gia đình tôi đã chia thừa kế phần di sản của ba để lại. Nhưng sau khi chia thừa kế xong thì có 1 người bạn của ba tôi đến đưa ra giấy nợ trước đây ba tôi có mượn của ông gần 100 triệu đồng.

Do ông ở xa nên dù hay tin ba tôi mất mãi đến giờ ông mới trở về báo cho anh, em tôi biết và yêu cầu chúng tôi trả lại cho ông số tiền này! Tôi thừa nhận ba tôi có thiếu số nợ này vì có nhân chứng. Giờ chúng tôi phải làm sao?

N.T.M.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp này, anh em chị và những người thừa kế di sản của ba chị phải có nghĩa vụ trả số tiền ba chị đã mượn của người bạn nói trên. Số tiền trả trong phạm vi di sản của ba chị để lại. Theo khoản 1 Điều 615 Bộ luật Dân sự: Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Hiện tại, di sản của ba chị đã được chia thừa kế, theo quy định tại khoản 3 điều luật trên: Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ