Phần di sản không có trong di chúc được định đoạt ra sao?

Cập nhật, 20:31, Thứ Năm, 09/04/2020 (GMT+7)

Ba tôi mất đã lâu, mẹ tôi mới mất cách đây 1 tháng. Trước khi mất mẹ tôi có di chúc chia tài sản cho 3 anh em chúng tôi. Nhưng, trong di chúc mẹ tôi không có nhắc đến thửa đất mới thu hồi được do một người khác chiếm dụng. Thửa đất này do em trai út tôi quản lý. Vậy khi chia thừa kế theo di chúc, thửa đất này được giải quyết như thế nào?

L.V. (Tiền Giang)

Trả lời:

Trường hợp anh nêu, có thể thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 650 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định: Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với phần di sản không được định đoạt trong di chúc.

Theo khoản 1 Điều 651, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Khoản 2 điều luật trên quy định: Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, nếu những người thừa kế chỉ bao gồm 3 anh em ruột của anh, thửa đất nêu trên sẽ là di sản thừa kế theo pháp luật, được chia đều cho cả 3 anh em của anh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ