Khi cha mẹ đẻ không có đủ khả năng nuôi con chưa thành niên

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Trước đây, vợ chồng tôi vì nghèo quá nên có cho đứa con trai làm con nuôi của người khác. Nay, con tôi được 14 tuổi. Gần đây ba mẹ nuôi của con đã tìm đến tận nhà báo rằng con ngày càng phá tán tài sản của gia đình, họ đã hết cách nên sẽ làm hồ sơ chấm dứt việc nuôi con nuôi và yêu cầu chúng tôi nhận lại con. Vợ chồng tôi cũng đồng ý đem con về nuôi, phía cha mẹ nuôi của con cũng đang làm thủ tục không nuôi con nữa. Trong tình hình đó thì bất ngờ chồng tôi ngã bệnh nặng. Trường hợp này, nếu chúng tôi quá khó khăn thì chúng tôi phải làm sao để đảm bảo điều kiện nuôi con tốt nhất?

L.T.H. (Bến Tre)

Trả lời: Khoản 3 Điều 78 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định trường hợp của chị như sau: Quyền, nghĩa vụ giữa cha đẻ, mẹ đẻ và con đẻ được khôi phục kể từ thời điểm quan hệ nuôi con nuôi chấm dứt.

Trong trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ không còn hoặc không có đủ điều kiện để nuôi con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì tòa án giải quyết việc chấm dứt nuôi con nuôi và chỉ định người giám hộ cho con theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ