Có quyền yêu cầu tòa án hạn chế phân chia di sản

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Chồng tôi qua đời cách đây 1 năm. Sau khi cúng giáp năm anh ấy, mẹ chồng tôi lên tiếng yêu cầu tôi chia thừa kế phần tài sản của chồng tôi cho cha mẹ dưỡng già. Do tài sản của gia đình đang đưa vào kinh doanh, nếu chia thì tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là nguồn sống chính của gia đình. Nếu chia thì chia như thế nào?

N.T.M. (TP Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời: Khoản 2 Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định trường hợp của chị như sau: Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ hoặc chồng còn sống, gia đình thì vợ, chồng còn sống có quyền yêu cầu tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Điều 661 Bộ luật Dân sự quy định việc hạn chế phân chia di sản, như sau:

Trường hợp theo ý chí của người lập di chúc hoặc theo thỏa thuận của tất cả những người thừa kế, di sản chỉ được phân chia sau một thời hạn nhất định thì chỉ khi đã hết thời hạn đó di sản mới được đem chia.

Trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định. Thời hạn này không quá 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Hết thời hạn 3 năm mà bên còn sống chứng minh được việc chia di sản vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình họ thì có quyền yêu cầu tòa án gia hạn một lần nhưng không quá 3 năm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ