Di sản được chia theo di chúc

Cập nhật, 08:19, Thứ Sáu, 04/11/2016 (GMT+7)

Mẹ tôi chết cách đây 3 năm, ba tôi chết cách đây 1 năm. Anh em tôi thỏa thuận đợi cúng giáp năm ba xong mới chia tài sản thừa kế của ba mẹ để lại.

Trong lúc chúng tôi đang lên danh sách số tài sản của ba mẹ hiện có để chia đều cho mỗi anh, em thì bất ngờ, chúng tôi lục được trong tủ của ba tờ di chúc đã ngả màu, chứng tỏ ba tôi đã lập trước đây nhưng không cho biết.

Có điều khó là trong di chúc đó, ba tôi chia tài sản cho con trai nhiều hơn con gái, nhất là đứa em trai đã phụng dưỡng ba lúc về già nhiều hơn hết. Trường hợp này, chúng tôi có thể chia theo sự thỏa thuận hay phải chia theo di chúc?

N.T.N.M. (Tam Bình)

Trả lời:

Di chúc là sự thể hiện ý chí của ba chị chuyển giao tài sản cho các con sau khi ông qua đời. Nếu di chúc đó hợp pháp và việc chia di sản ba mẹ chị để lại theo thỏa thuận của các anh, em chị chưa được tiến hành; anh, em chị phải chia di sản thừa kế theo di chúc của ba chị.

Bởi, theo quy định tại khoản 2 Điều 666 Bộ luật Dân sự: Trong trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ