Tập lái xe ba gác "tông" ôtô gây chết người

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Chưa đủ tuổi lái xe và chạy xe cũng chưa rành nhưng Nguyễn Đức Thắng (SN 1999- trú ấp Phú Trường, xã Song Phú- Tam Bình) lại điều khiển xe gắn máy kéo theo thùng ba gác tự chế dẫn đến không xử lý được tình huống gặp phải trên đường gây ra tai nạn chết người.

Khoảng 14 giờ ngày 3/11/2015, Nguyễn Đức Thắng nhận được điện thoại của chủ kêu Thắng và Phạm Công Thanh (SN 1987- ở cùng địa phương) đến TX Bình Minh chở heo về bán.

Thường ngày, Thanh điều khiển xe kéo theo thùng ba gác chở Thắng đến các điểm mua heo về cho chủ. Nhưng chiều đó, sau khi đến nhà chủ lấy xe, Thắng không giao cho Thanh điều khiển mà bảo: “Để em chạy cho, em tập chạy xe luôn”.

Thanh biết Thắng chưa đủ tuổi và cũng chạy xe chưa rành những vẫn đồng ý giao xe.

Thắng điều khiển xe chở Thanh từ xã Song Phú về hướng TX Bình Minh, đến đoạn đường không có dải phân cách thuộc ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An), Thắng thấy ôtô tải đang chuyển hướng quay đầu về Cần Thơ liền điều khiển xe lấn sang trái tránh và đã “tông” thẳng vào ôtô 7 chỗ đang lưu thông từ hướng Cần Thơ về Vĩnh Long.

Cú đâm mạnh làm Thắng và Thanh ngã văng xuống đường bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Đến 20 giờ 30 cùng ngày, Thanh tử vong do chấn thương sọ não, còn Thắng gãy chân với tỷ lệ thương tật 46%. Xe ba gác do Thắng điều khiển và ôtô 7 chỗ hư hỏng nặng.

Do Thắng vi phạm hàng loạt các quy định của Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả rất nghiêm trọng nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án theo quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa lưu động ở Nhà Văn hóa xã Mỹ Hòa sáng 17/8/2016, Nguyễn Đức Thắng thừa nhận: Vì muốn tập chạy xe ba gác nên bị cáo xin Thanh điều khiển xe và được Thanh đồng ý.

Đến đoạn đường không có dải phân cách, do bị cáo không thấy xe 7 chỗ chạy tới nên điều khiển xe ba gác lấn sang trái tránh xe tải, dẫn đến tai nạn làm Thanh chết, bị cáo bị thương, nay bị cáo rất hối hận mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư bào chữa cho Thắng cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như: gia đình bị cáo đã bồi thường xong thiệt hại theo thỏa thuận với gia đình nạn nhân là 70 triệu đồng, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, lỗi một phần do nạn nhân giao xe cho bị cáo là người chưa thành niên điều khiển và bị cáo hiện gãy một chân không tự đi đứng được nên việc chấp hành án phạt tù rất khó khăn, đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Mặc dù bị cáo Thắng có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng do Thắng mới hơn 16 tuổi, chưa được cấp giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe gắn máy kéo theo thùng ba gát, có thể gây nhiều nguy hiểm và đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái gần 4m, gây tai nạn làm chết một người, còn bị cáo thương tật 46% và thiệt hại tài sản hơn 106 triệu đồng.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật nên việc cho hưởng án treo sẽ không đáp ứng được công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này đang diễn ra ngày càng nhiều tại địa phương.

Tuy nhiên, xét bị cáo là người chưa thành niên và đang bị gãy chân không tự đi đứng được, lỗi một phần cũng do bị hại giao phương tiện cho bị cáo là người không đủ điều kiện điều khiển nên chấp nhận một phần đề nghị của luật sư, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đức Thắng 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định”, “gây hậu quả rất nghiêm trọng” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG