"Hàng độc" trong hộp cơm

Cập nhật, 06:46, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Cũng như các đối tượng nghiện khác, Võ Đăng Khoa (SN 1992, ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ, ảnh) mua bán trái phép chất ma túy lấy lời để thỏa mãn cơn nghiện. Khoa rất ranh ma trong mua bán, ngụy trang ma túy trong hộp cơm để đánh lừa lực lượng chức năng.

Ngày 3/2/2016, qua thời gian theo dõi, Công an huyện Mang Thít bắt Khoa khi hắn đang điều khiển xe gắn máy trên Đường tỉnh 903 thuộc địa phận xã Bình Phước (Mang Thít).

Lực lượng công an thu giữ từ Khoa 2 gói nilon bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy tổng hợp (ma túy đá). Số ma túy này Khoa cất giấu trong hộp cơm. Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến việc mua bán ma túy của Khoa.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long: 2 gói nilon thu giữ từ Khoa là chất ma túy chứa thành phần Methamphetamine (ma túy đá). Một gói có trọng lượng 4,0887g, hàm lượng 72,67% và gói còn lại có trọng lượng 0,0931g, hàm lượng: 72,95%.

Qua điều tra Khoa khai nhận, nghiện ma túy từ khoảng tháng 10/2014 và sau một năm làm bạn với ma túy thì bao nhiêu tiền có được từ nghề mua bán, sửa xe không đủ cho Khoa “đốt” theo làn khói trắng.

Khoảng tháng 10/2015, để thỏa mãn cơn nghiện, Khoa bắt đầu mua ma túy về bán lại lấy lời sử dụng, trở thành điểm cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện ở địa phương và khu vực lân cận.

Tiệm sửa xe của Khoa ở ấp Long Thuận là điểm “trá hình” cung cấp ma túy. Những đối tượng nghiện cần ma túy liên hệ qua điện thoại là Khoa giao hàng tận tay. Bản thân Khoa cũng không nhớ hết số lần bán ma túy cho các đối tượng, chỉ biết một liều có giá 300.000đ.

Khoa khai thêm, số ma túy cung cấp cho các con nghiện mua từ một người có biệt danh “Tý già”- hành nghề chạy xe ôm (không rõ địa chỉ) và điểm giao dịch của 2 người thường là khu vực Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Để tránh công an phát hiện, những lần giao dịch ma túy giữa Khoa với “Tý già” luôn thay đổi địa điểm và ma túy được giấu trong hộp cơm.

Ngày 3/2/2016, Khoa liên hệ với “Tý già” mua ma túy về bán lại và 2 người hẹn gặp nhau ở khu vực cầu Cái Cam (Phường 9).

Tại đây, Khoa dự định mua 1 triệu đồng ma túy nhưng nghe “Tý già” nói gần tết sẽ tạm nghỉ bán, nên Khoa mua thêm 1 triệu đồng ma túy để trữ, bán lại cho đối tượng nghiện và sử dụng trong dịp tết.

Giao dịch xong, “Tý già” đưa cho Khoa 1 hộp cơm bên trong đựng ma túy. Số ma túy này được Khoa phân nhỏ ra để bán nhưng trên đường giao “hàng” cho các đối tượng nghiện thì bị công an bắt giữ.

Công an huyện Mang Thít khởi tố Khoa về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong quá trình điều tra, công an cũng xác định được 6 đối tượng nghiện được xem là “mối” mua ma túy của Khoa nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên công an ra quyết định xử phạt hành chính mỗi người 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời thông báo về chính quyền địa phương gia đình quản lý, giáo dục.

Qua vụ án này, công an cũng cảnh báo tệ nạn ma túy đang tràn lan về các vùng quê gây đảo lộn cuộc sống người dân, làm mất an ninh trật tự địa phương và nhiều vấn đề xã hội khác.

Đặc biệt, ma túy tổng hợp tàn phá sức khỏe người sử dụng rất lớn và ma túy đá rất mắc, nên người nghiện sẽ nhanh chóng làm kinh tế gia đình suy kiệt. Thời gian qua, không ít người sa chân vào ma túy đá mà thân tàn ma dại, tan nhà nát cửa, trở thành gánh nặng gia đình, xã hội.

Mới đây, TAND huyện Mang Thít đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Võ Đăng Khoa. Bởi vì nghiện ngập, bị cáo Khoa lao vào con đường trộm cắp và 2 lần ra tòa lãnh án với mức hình phạt 1 năm 3 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành án xong tái hòa nhập cộng đồng, song Khoa không bỏ được ma túy và lần tái phạm này Khoa phạm tội nghiêm trọng hơn là gieo “cái chết trắng” cho những người khác. Khoa phạm tội rất nguy hiểm cho xã hội nên cần bị xử phạt nghiêm để răn đe, đấu tranh phòng ngừa trước hiểm họa của tệ nạn ma túy đang tràn lan. Tòa tuyên phạt bị cáo Võ Đăng Khoa 7 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NHỰT LINH-HOÀI NAM